IMF vẫn sẽ hỗ trợ tài chính cho Ukraine

10/06/2015 14:33 GMT+7

(TNO) Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa cho hay tổ chức này vẫn sẽ hỗ trợ tài chính cho Ukraine ngay cả khi Kiev không có khả năng chi trả cho các đơn vị giữ trái phiếu nước này.

(TNO) Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa cho hay tổ chức này vẫn sẽ hỗ trợ tài chính cho Ukraine ngay cả khi Kiev không có khả năng chi trả cho các đơn vị giữ trái phiếu nước này.

IMF vẫn sẽ hỗ trợ tài chính cho Ukraine ngay cả khi nước này không chi trả cho các chủ nợ - Ảnh: Reuters
Việc IMF ngưng hỗ trợ tài chính cho Kiev đồng nghĩa với việc Ukraine bị cắt bỏ một nguồn tiền mặt quan trọng cho đất nước đang đi qua suy thoái và cùng lúc phải đối mặt với các dấu hiệu gia tăng căng thẳng ở miền đông.
Song Bloomberg hôm nay 10.6 dẫn lời Phó giám đốc David Lipton nói tại Washington (Mỹ): "Chúng tôi có chính sách cho phép nước thành viên vay cả khi những nước này đã có nợ khất với các chủ nợ tư nhân, miễn là nước đó thực hiện tất cả cam kết với IMF”.
Ông Lipton cho biết Ukraine có thể rút nguồn vốn ở IMF ngay cả khi cuộc đàm phán với các chủ nợ kéo dài. Hiện Ukraine đang đàm phán với các chủ sở hữu trái phiếu của nước này trong nỗ lực giảm nhẹ gánh nặng nợ quốc gia.
Bộ trưởng tài chính Natalie Jaresko thì cho hay nước này kỳ vọng đàm phán nợ sẽ có kết quả sau một khoảng thời gian hợp lý. Chính quyền Kiev sẵn sàng thỏa hiệp về các tiêu chuẩn do IMF đặt ra, trừ việc dùng khoản dự trữ của Ngân hàng trung ương để trả nợ.
Hồi tháng 4, ông Lipton từng cho rằng việc thỏa thuận mà Ukraine đạt được với chủ nợ phù hợp với các tiêu chí của IMF là điều quan trọng. Trong số này có mục tiêu giảm tỷ lệ nợ xuống dưới 71% GDP vào năm 2020.
Ông cũng từng cho hay tái cơ cấu nợ sẽ là “yếu tố quan trọng” giúp IMF quyết định có giải ngân phần tiền tiếp theo của gói cứu trợ dành cho Ukraine hay không. Gói cứu trợ 17,5 tỉ USD của IMF cho Ukraine đặt giả thiết đến năm 2018, nước này sẽ có thể tiết kiệm được 15,3 tỉ USD thông qua việc tái cơ cấu nợ.
Người đứng đầu mảng nghiên cứu thị trường mới nổi tại Commerzbank ở London (Anh) cho hay: “IMF không thể đủ khả năng để chấp nhận rủi ro trên cả hai “mặt trận” là Hy Lạp và Ukraine”. Cả bà Jaresko và IMF đều cho rằng hai bên cần thêm thời gian để đảm bảo cho một thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.