Indonesia điều tra nghi án hãng Ford gian lận thuế

16/09/2016 08:40 GMT+7

Ngày 15.9, Cơ quan thuế Indonesia cho biết họ sẽ điều tra tập đoàn Ford Motor, sau khi một tờ báo địa phương đưa tin Ford đã chỉnh sửa các loại xe Everest nhập khẩu được bán trong nước để đóng thuế thấp hơn, theo Reuters.

Tờ Suara Pembaruan dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Ford đã chỉnh sửa những chiếc Everest 7 chỗ được sản xuất tại nhà máy của họ ở Thái Lan thành xe 10 chỗ trước khi nhập khẩu và sau đó đổi lại thành xe 7 chỗ để bán. Nguồn tin cho biết các nỗ lực chỉnh sửa đã xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 2007-2014.
Một chiếc xe 7 chỗ như Everest phải chịu mức thuế hàng xa xỉ đến 40% ở Indonesia, so với 10% thuế được áp dụng đối với xe 10 chỗ nhập khẩu, tờ báo đưa tin.
“Tôi sẽ nghiên cứu trường hợp này”, ông Ken Dwijugiasteadi, Tổng trưởng Thuế vụ, nói với các phòng viên vào ngày 15.9. “Chúng tôi sẽ điều tra bất kỳ ai có hành động vi phạm về thuế”.
Ford nhập khẩu, bán và giao xe Everest cho các đại lý ở Indonesia theo 2 cấu hình 7 và 10 chỗ, một phát ngôn viên của Ford nói với Reuters.
“Chúng tôi luôn tuân thủ các quy định và chính sách của Indonesia, bao gồm tất cả những đòi hỏi về thuế và hải quan liên quan đến từng chiếc xe Ford được tiếp thị và bán chính thức tại Indonesia”, ông nói.
Hồi tháng 1, Ford tuyên bố ngừng mọi hoạt động ở Indonesia, nhưng nếu hãng xe này được chứng minh đã gây thiệt hại cho nhà nước, họ sẽ buộc phải trả khoản thuế cao gấp 4 lần con số mắc nợ, theo luật Indonesia.
Ford, vốn có thị phần chưa đầy 1% ở Indonesia, cũng đang đối mặt nguy cơ bị các đại lý kiện đòi bồi thường 75 triệu USD sau khi hãng này rút khỏi thị trường xe hơi lớn nhất Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.