iPhone không còn là smartphone bán chạy nhất Trung Quốc

1 Thanh Niên Online
Nghiên cứu mới cho biết việc iPhone của Apple vừa lần đầu tiên rớt khỏi vị trí số một Trung Quốc trong 5 năm qua khiến hãng táo khuyết 'dễ bị tổn thương' ở thị trường nước này.
Mẫu iPhone 7 vừa ra mắt /// Reuters Mẫu iPhone 7 vừa ra mắt - Reuters
Mẫu iPhone 7 vừa ra mắt
Reuters
Theo CNBC, báo cáo Counterpoint Research cho hay lần đầu tiên kể từ năm 2012, iPhone của Apple không phải là loại smartphone bán chạy nhất ở Trung Quốc. Việc này khiến ông lớn công nghệ Mỹ “dễ bị tổn thương” tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.
Có 12 triệu chiếc iPhone 6s được bán ra ở Trung Quốc trong năm 2016. Con số này chỉ tương đương 2% tổng lượng điện thoại được bán ra tại quốc gia châu Á, thua doanh số 17 triệu chiếc mà Oppo R9, smartphone hàng đầu của thương hiệu Đại lục Oppo Electronics, đạt được. 17 triệu chiếc Oppo R9 tương đương 4% thị phần thị trường Trung Quốc.
Oppo là một trong những thương hiệu smartphone phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc. Hãng làm nên tên tuổi thông qua các thiết bị có tính năng vượt trội với giá rẻ, được bán qua nhiều cửa hàng bình dân. Khó khăn của Apple ở Trung Quốc vừa được tô đậm sau kết quả doanh số của iPhone.
Hãng Counterpoint lưu ý rằng các lô hàng điện thoại thông minh của Đại lục chạm mốc cao kỷ lục năm 2016, tăng 6% so với cùng năm trước lên 465 triệu chiếc. Dù vậy, Apple vẫn “dễ bị tổn thương” tại quốc gia Đông Á. Hiện Apple chưa trả lời yêu cầu bình luận từ báo giới.
Công ty có trụ sở ở bang California (Mỹ) chật vật ở Đại lục nhiều quý kinh doanh vừa qua. Trong ba tháng tính đến ngày 24.9.2016, doanh thu của Apple tại Trung Quốc giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của Apple hạ từ 14,3% năm 2015 xuống 10,4% năm 2016.
Công ty Mỹ vấp phải sự cạnh tranh từ Huawei trong phân khúc thị trường cao cấp. Hãng Huawei đang dành nhiều nỗ lực thúc đẩy smartphone của họ không chỉ ở Đại lục mà còn ở nước ngoài. Trong phân khúc tầm trung, Oppo và Vivo cho ra mắt các mẫu điện thoại chất lượng cao nhưng giá rẻ hơn. Các sản phẩm này hiện tích cực giành thị phần.
Ở Trung Quốc, các lô hàng của Oppo tăng 109% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Vivo có mức tăng 78%. Huawei cũng tăng 21% nhưng Apple lại giảm 21%, theo hãng Counterpoint. Cùng cảnh ngộ với Apple là Xiaomi, “con cưng” trong thế giới smartphone Trung Quốc, với số lô hàng đến nước này hạ 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Hải Quân

Nguyễn Hải Quân

Nếu còn sản xuất tại Trung Quốc thì IPhone có nguy cơ còn sụt giảm vì họ nhái rất hay nhằm cạnh tranh

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thị trường nhà cho thuê đang gặp khó do dịch Covid-19 nhưng vẫn phải chịu mức thuế cao hơn các loại hình kinh doanh khác /// ẢNH: THÚY HẰNG

Thuế cho thuê nhà quá lạc hậu

Ngưỡng thuế lạc hậu khiến nhiều người cho thuê nhà ấm ức. Còn tính từ khi Covid-19 diễn ra đến nay, cá nhân hầu như chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ về thuế.
Việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé máy bay vào cao điểm lễ tết leo thang khó kiểm soát 	  /// Ảnh: Ngọc Thắng

Bỏ trần vé máy bay nội địa có tăng vọt?

Cục Hàng không Việt Nam vừa bất ngờ đề xuất bỏ giá trần vé máy bay với các đường bay có từ 3 hãng khai thác trở lên, các hãng được tự quyết định giá vé, thay vì quy định mức trần như hiện nay.