iPhone không còn là smartphone bán chạy nhất Trung Quốc

28/01/2017 07:28 GMT+7

Nghiên cứu mới cho biết việc iPhone của Apple vừa lần đầu tiên rớt khỏi vị trí số một Trung Quốc trong 5 năm qua khiến hãng táo khuyết 'dễ bị tổn thương' ở thị trường nước này.

Theo CNBC, báo cáo Counterpoint Research cho hay lần đầu tiên kể từ năm 2012, iPhone của Apple không phải là loại smartphone bán chạy nhất ở Trung Quốc. Việc này khiến ông lớn công nghệ Mỹ “dễ bị tổn thương” tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.
Có 12 triệu chiếc iPhone 6s được bán ra ở Trung Quốc trong năm 2016. Con số này chỉ tương đương 2% tổng lượng điện thoại được bán ra tại quốc gia châu Á, thua doanh số 17 triệu chiếc mà Oppo R9, smartphone hàng đầu của thương hiệu Đại lục Oppo Electronics, đạt được. 17 triệu chiếc Oppo R9 tương đương 4% thị phần thị trường Trung Quốc.
Oppo là một trong những thương hiệu smartphone phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc. Hãng làm nên tên tuổi thông qua các thiết bị có tính năng vượt trội với giá rẻ, được bán qua nhiều cửa hàng bình dân. Khó khăn của Apple ở Trung Quốc vừa được tô đậm sau kết quả doanh số của iPhone.
Hãng Counterpoint lưu ý rằng các lô hàng điện thoại thông minh của Đại lục chạm mốc cao kỷ lục năm 2016, tăng 6% so với cùng năm trước lên 465 triệu chiếc. Dù vậy, Apple vẫn “dễ bị tổn thương” tại quốc gia Đông Á. Hiện Apple chưa trả lời yêu cầu bình luận từ báo giới.
Công ty có trụ sở ở bang California (Mỹ) chật vật ở Đại lục nhiều quý kinh doanh vừa qua. Trong ba tháng tính đến ngày 24.9.2016, doanh thu của Apple tại Trung Quốc giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của Apple hạ từ 14,3% năm 2015 xuống 10,4% năm 2016.
Công ty Mỹ vấp phải sự cạnh tranh từ Huawei trong phân khúc thị trường cao cấp. Hãng Huawei đang dành nhiều nỗ lực thúc đẩy smartphone của họ không chỉ ở Đại lục mà còn ở nước ngoài. Trong phân khúc tầm trung, Oppo và Vivo cho ra mắt các mẫu điện thoại chất lượng cao nhưng giá rẻ hơn. Các sản phẩm này hiện tích cực giành thị phần.
Ở Trung Quốc, các lô hàng của Oppo tăng 109% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Vivo có mức tăng 78%. Huawei cũng tăng 21% nhưng Apple lại giảm 21%, theo hãng Counterpoint. Cùng cảnh ngộ với Apple là Xiaomi, “con cưng” trong thế giới smartphone Trung Quốc, với số lô hàng đến nước này hạ 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.