iPhone không phải cỗ máy kiếm tiền ‘khủng’ trong tương lai của Apple

27/05/2016 13:02 GMT+7

Ngân hàng Morgan Stanley cho hay tương lai của ông lớn công nghệ không giống như nhiều người nghĩ. 1 tỉ USD Apple bơm vào dịch vụ đối thủ của Uber sẽ không là khoản đầu tư cuối cùng của họ trong lĩnh vực này.

Theo Bloomberg, các nhà phân tích được dẫn dắt bởi Katy Huberty và Adam Jonas ở ngân hàng Mỹ Morgan Stanley mới đây xem xét bảng chi tiêu của Apple cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) và phát hiện ra yếu tố gây sốc.
Apple hiện chi tiêu R&D cho nhiều nhánh hơn so với thời họ cho ra mắt sản phẩm nổi tiếng nhất. Ngoài ra, nhà sản xuất iPhone cũng đang chi nhiều tiền mặt hơn tổng số tiền mà top 14 hãng sản xuất xe bỏ ra. 
Apple chi 5 tỉ USD vào nghiên cứu và phát triển bổ sung từ năm 2013 đến 2015, trong khi các công ty đang tìm cách điện hóa thế giới nhiên liệu hóa thạch chỉ chi 192 triệu USD. Riêng Tesla Motors - công ty không thuộc top 14 nhà sản xuất ô tô lớn - thì chi 444 triệu USD trong cùng khoản thời gian.
Katy Huberty tin rằng dịch vụ chia sẻ phương tiện đi lại là động lực chính khiến chi tiêu của Apple bị đội lên cao. “Khoản đầu tư gần đây vào công ty Trung Quốc Didi Chuxing của Apple báo hiệu sự quan tâm trong lĩnh vực chia sẻ, hơn là sở hữu phương tiện tạo ra nguồn thu nhập định kỳ. Với mức chi tiêu này, chúng tôi tin rằng Apple có thể đạt được ít nhất 16% thị trường dịch vụ chia sẻ phương tiện đi lại, tương tự như thị phần của hãng trong thị trường smartphone hiện nay”, chuyên gia Huberty nói.
Nhóm nghiên cứu ở ngân hàng Morgan Stanley cho rằng nhờ quy mô “khủng” của thị trường dịch vụ chia sẻ phương tiện di chuyển, hiện được ước tính là 2.600 tỉ USD, tiềm năng doanh thu của Apple là rất lớn. Giới phân tích kỳ vọng Apple có doanh thu 400 tỉ USD và 16 USD lãi trên mỗi cổ phiếu đến năm 2030.
Hai con số trên là lớn hơn nhiều so với doanh thu mà các mảng khác đang đem lại cho Apple ở thời điểm này. Hiện iPhone chiếm hơn 60% doanh thu Apple, đem về cho hãng 150 tỉ USD lợi nhuận mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.