Iran, Ả Rập Xê Út tăng bơm dầu trước thềm cuộc họp OPEC

12/09/2016 20:47 GMT+7

Ả Rập Xê Út và Iran đang tăng sản xuất ngay trước cuộc họp quan trọng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), thời điểm các nước thành viên thảo luận về việc đóng băng sản lượng.

Theo CNN, hai đối thủ sản xuất dầu cùng đẩy sản lượng với mức nhiều hơn bất kỳ nước nào khác thuộc OPEC trong tháng trước, theo báo cáo mới OPEC công bố về nguồn cung dầu thế giới.
OPEC bơm ra khoảng hơn 33,2 triệu thùng dầu/ngày, cận mức cao nhất từ trước đến nay. Điều này góp phần vào dư cung toàn cầu, khiến giá cả giảm khoảng 60% kể từ giữa năm 2014. Giá dầu thấp đã và đang chèn ép ngân sách của các nước giàu dầu.
Vì thế, sau nhiều tháng chịu đựng “nỗi đau”, cuộc đàm phán lại được tổ chức. Thành viên OPEC và các nhà sản xuất khác sẽ tổ chức một cuộc họp không chính thức tại Algeria trong tuần cuối cùng của tháng này. Nhóm các nước sản xuất dầu cùng Nga đang kỳ vọng về thỏa thuận mức trần sản lượng.
OPEC là nhóm gồm 14 nước xuất khẩu dầu mỏ, phối hợp cùng nhau để kiểm soát biến động giá cả. Ả Rập Xê Út - nước là lãnh đạo không chính thức, đã thuyết phục OPEC bơm dầu bất chấp giá cả nhằm bảo toàn thị phần trước các nhà sản xuất với chi phí cao hơn ở nhiều nơi khác, chẳng hạn như Mỹ.
Giới phân tích hiện cho rằng bất cứ thỏa thuận đóng băng nào lúc này cũng chỉ chủ yếu mang tính biểu tượng, vì đặt trần hạn ngạch chưa thực sự thay đổi một thị trường dư cung. Dù vậy lúc này, ngay cả dấu hiệu của sự hợp tác cũng có thể đẩy giá lên cao.
Nhiều nỗ lực đóng băng sản lượng trước đó thất bại, thể hiện sự chia rẽ trong ý kiến giữa thành viên có tiếng nói lớn nhất OPEC là Ả Rập Xê Út và Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.