Iran, Ấn Độ bắt tay giải bài toán khó giá dầu

16/04/2016 13:55 GMT+7

Không nước nào cần bơm thêm dầu nhiều hơn Iran, và cũng không quốc gia nào hiện trong “cơn khát” dầu lớn hơn Ấn Độ.

Không nước nào cần bơm thêm dầu nhiều hơn Iran, và cũng không quốc gia nào hiện trong “cơn khát” dầu lớn hơn Ấn Độ.

Iran và Ấn Độ tăng cường hợp tác giải quyết bài toán khó về cung - cầu dầu thế giới - Ảnh: ReutersIran và Ấn Độ tăng cường hợp tác giải quyết bài toán khó về cung - cầu dầu thế giới - Ảnh: Reuters

Theo CNN, Iran và Ấn Độ gần đây tăng cường hợp tác để giải quyết bài toán khó về cung - cầu dầu thô thế giới.

Iran đang nâng sản lượng dầu thô, sản xuất dầu mỏ nhiều hơn kể từ sau khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế hồi tháng 1. Phần lớn số dầu này được bán cho Ấn Độ - đất nước đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Tehran từ thời mà các hạn chế thương mại vẫn đang áp đặt lên quốc gia Trung Đông.

Số dầu Ấn Độ nhập khẩu từ Iran đã tăng gần gấp ba lần kể từ tháng 1, chạm mốc 540.000 thùng dầu/ngày trong tháng trước, theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường hàng hóa Genscape.

Nhiều nhà máy lọc dầu của Ấn Độ được xây dựng để xử lý dầu thô bơm từ Iran. Dữ liệu của Genscape còn cho thấy hầu hết các thùng dầu mới của Iran đã và đang được vận chuyển đến nhà máy lọc dầu ở bang Gujarat, thay thế các lô hàng nhập khẩu từ Iraq và Nigeria.  

Ấn Độ hiện tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn bất cứ nền kinh tế lớn nào khác và nước này cũng cần nhiều năng lượng hơn. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Nhu cầu dầu thô của Ấn Độ sẽ tăng thêm 300.000 thùng/ngày trong năm nay.

“Ấn Độ có thể thay thế Trung Quốc trở thành cỗ máy tăng trưởng chính của thế giới”, IEA cho hay. Giá dầu rẻ giúp Ấn Độ - đất nước gần như hoàn toàn dựa vào dầu nhập khẩu - có các thương vụ với mức giá ưu đãi hơn. Mỗi đô la Mỹ giảm trong giá cả dầu thô sẽ giúp quốc gia Nam Á tiết kiệm 1 tỉ USD mỗi năm.

Quan hệ thương mại Ấn Độ - Iran có cơ hội để mở rộng thêm. Các nhà sản xuất dầu mỏ lớn thế giới sẽ họp vào cuối tuần này ở Doha (Qatar) để thảo luận về thỏa thuận đóng băng sản lượng, nhưng Iran đã tuyên bố trước đó rằng họ sẽ tiếp tục tăng hạn ngạch. Iran muốn bơm 4 triệu thùng dầu/ngày trong thời gian tới, tăng so với mức 3,3 triệu thùng/ngày hiện nay.   

Tehran và New Delhi có thể mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng khác. Hai nước đã thảo luận về một đường ống chuyển khí thiên nhiên lỏng Iran - Pakistan - Ấn Độ. Đối với quốc gia Nam Á, tăng cường hợp tác là một phần của chiến lược dài hạn. Bất chấp áp lực từ Mỹ, Ấn Độ trước đây từng từ chối tham gia đầy đủ vào các thỏa thuận hạn chế thương mại đối với Iran do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) dẫn đầu.

Trong thời gian Iran chịu lệnh trừng phạt quốc tế, Ấn Độ đã trả tiền một cách hợp pháp cho lượng nhỏ dầu thô Iran bằng cách gửi đồng rupee vào một quỹ. Iran sau đó dùng quỹ này để mua hàng hóa Ấn Độ. Hàng nhập khẩu từ Ấn Độ vào Iran tăng gần gấp đôi những năm 2009 đến 2013.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.