Iran bỏ báo cáo khoản tiền ngoại tệ bằng USD

Thu Thảo
Thu Thảo
23/04/2018 21:28 GMT+7

Đây là một phần trong nỗ lực kéo dài nhiều năm qua của Iran nhằm giảm sự phụ thuộc vào đô la Mỹ, trong bối cảnh Tehran tiếp tục bế tắc với Washington.

Theo Russia Today, Tehran vừa tuyên bố rằng Iran sẽ bắt đầu báo cáo khoản tiền ngoại tệ bằng đồng euro thay vì đô la Mỹ.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Valiollah Seif cho biết lãnh đạo nước này, ông Ayatollah Ali Khamenei, hoan nghênh đề xuất thay thế USD bằng EUR trong thương mại nước ngoài, vì “USD không có chỗ trong giao dịch của Iran ngày nay”.
Chính sách mới có thể khuyến khích các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp liên kết với nhà nước để tăng cường sử dụng EUR thay vì nội tệ Mỹ.
Pháp sẽ bắt đầu cung cấp tín dụng niêm yết bằng EUR cho các khách mua hàng hóa đến từ Iran trong năm nay, giữ thương mại ngoài tầm với của các lệnh trừng phạt Mỹ. Đây là thông tin do người đứng đầu ngân hàng đầu tư nhà nước Bpifrance đưa ra.
Theo giám đốc chính sách giao dịch và đối ngoại của Ngân hàng Trung ương Iran, ông Mehdi Kasraeipour, tỷ lệ sử dụng USD trong các hoạt động thương mại của Iran không cao. Theo lệnh trừng phạt thương mại, các ngân hàng Mỹ bị cấm giao dịch với Iran.
Tháng trước, Tehran thông báo các đơn hàng mua sắm ghi bằng USD sẽ không còn được cho phép làm thủ tục nhập khẩu. Bước đi này theo sau yêu cầu chính thức từ Ngân hàng Trung ương Iran, và để đặc biệt giải quyết các biến động trong tỷ giá thị trường USD.
Nội tệ Iran giảm gần một nửa giá trị trên thị trường tự do kể từ tháng 9.2017. Cụ thể, đồng rial rớt xuống mức thấp kỷ lục là 60.000 rial đổi được 1 USD trước khi chính quyền thiết lập tỷ lệ cố định là 42.000 rial đổi được 1 USD. Chính quyền cũng cảnh báo dân Iran sẽ bị phạt nếu sử dụng các tỷ giá khác.
Tehran từ lâu nỗ lực tiến đến thương mại phi USD, và ký thỏa thuận với một vài quốc gia. Hiện Iran đang đàm phán với Nga về việc sử dụng nội tệ quốc gia trong thanh toán. Khi gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 11.2017, ông Khamenei cho hay cách tốt nhất để đánh bại lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên hai nước là hai bên cùng nhau nỗ lực loại bỏ USD trong thương mại song phương. Ông Khamenei cho rằng đây có thể là cách để “cô lập người Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.