Iran không muốn có thỏa thuận đóng băng sản lượng

27/09/2016 20:27 GMT+7

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh vừa cho biết quốc gia Trung Đông không sẵn sàng đóng băng hạn ngạch dầu thô ở mức hiện thời và thực hiện thỏa thuận với các nhà sản xuất dầu khí lớn khác.

Theo Bloomberg, các nước sản xuất dầu mỏ lớn sắp có cuộc họp ở Algiers, thủ đô Algeria trong tuần này. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho hay nước ông muốn tăng sản lượng dầu thô đến ngưỡng 4 triệu thùng/ngày. Đây là nhà sản xuất lớn thứ ba của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), với sản lượng hằng ngày là 3,6 triệu thùng hồi tháng trước.
Iran sẽ đàm phán với các thành viên khác tại Diễn đàn Năng lượng Quốc tế (IEF) ở Algiers và cho rằng OPEC có thể đạt được thỏa thuận cung cấp chính thức trong cuộc họp vào tháng 11 tại Vienna (Áo).
“Chúng tôi không có kế hoạch đạt thỏa thuận trong hai ngày này. Chúng tôi ở đây vì IEF và vì có một cuộc họp không chính thức với OPEC để trao đổi quan điểm. Không có gì hơn”, ông Zanganeh nói.
Quyết định tổ chức hội đàm không chính thức của OPEC trong tuần này xua tan suy đoán cho rằng nhóm các nước giàu dầu thô sắp đi chệch khỏi chiến lược hai năm tuổi của họ về việc bơm dầu không giới hạn nhằm gây tổn thương cho các nhà cung cấp đối thủ. Bộ trưởng các nước thành viên đến Algiers trong tuần này hạ thấp khả năng hoàn tất thỏa thuận. Iran thì vừa từ chối đề nghị cắt giảm sản xuất của Ả Rập Xê Út hồi tuần trước.
Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp Ả Rập Xê Út Khalid Al-Falih cho biết thị trường dầu mỏ có xu hướng đi đúng hướng khi hàng tồn kho giảm còn cung - cầu đang hội tụ. Ông Al-Falih cho rằng kinh tế nước nhà đang diễn biến tốt.
Ông Zanganeh thì cho hay Iran muốn quay lại mức sản xuất chiếm 13% trong tổng sản lượng của OPEC trước khi nước này bị trừng phạt. Nhóm 14 quốc gia bơm 33,7 triệu thùng dầu/ngày hồi tháng trước, đồng nghĩa với việc Iran có thể đang nhắm đến ngưỡng sản xuất 4,4 triệu thùng/ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.