Jack Ma: 'Đừng dùng thương mại làm vũ khí'

Thu Thảo
Thu Thảo
25/01/2018 07:19 GMT+7

Phát biểu của ông chủ hãng thương mại điện tử Alibaba Jack Ma được xem là nhắm trực tiếp vào quan điểm của chính quyền Mỹ.

Theo CNBC, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ) hôm 24.1, ông Jack Ma thúc giục: “Đừng dùng thương mại làm vũ khí, hãy dùng thương mại làm biện pháp giải quyết nhiều vấn đề”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã và đang cho rằng thâm hụt thương mại của Mỹ phải được giảm đáng kể, hoặc loại bỏ hoàn toàn nếu nước này muốn tăng trưởng. Trong tuần này, Mỹ dường như khởi động chính sách mạnh mẽ của họ trong vấn đề thương mại bằng cách áp thuế cao với sản phẩm pin mặt trời và máy giặt “made in China”.
Cũng trong ngày 24.1, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross dường như gợi ý rằng Mỹ đang sẵn sàng tham gia các cuộc chiến thương mại. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Davos, ông Ross cho hay: “Luôn có những cuộc chiến thương mại. Điểm khác biệt bây giờ là quân đội Mỹ đang tiến tới các thành lũy”.
Ngược lại, ông Ma cho biết ông tin rằng toàn cầu hóa cuối cùng sẽ là “điều tuyệt vời” và các phản ứng phụ của nó phải được chấp nhận. “Toàn cầu hóa là nỗi đau ngày càng tăng. Khởi động cuộc chiến thương mại thì dễ, nhưng chấm dứt và ngăn chặn nó thì rất khó. Tôi lo sợ và e ngại”, ông Ma nói. Theo ông, thế giới sẽ mất đến 30 năm để giải quyết các vấn đề hậu chiến tranh thương mại. Trước đây, ông chủ Alibaba từng nói rằng chiến tranh sẽ bắt đầu khi thương mại ngừng lại.
Cũng tại WEF, số liệu được công bố cho thấy doanh số thương mại điện tử toàn cầu đạt 25.300 tỉ USD năm 2015 và có vẻ đang tăng lên từ lúc đó. Ông Ma nói rằng ông kỳ vọng trong tương lai, hàng hóa sản xuất sẽ không gắn mác “made in China” hay “made in America”, mà mọi thứ sẽ đơn giản là được làm trên internet.
Nhắc đến robot và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), tỉ phú Trung Quốc cho hay: “AI và robot sẽ giết rất nhiều việc làm vì tương lai, đó là những công việc sẽ chỉ được robot đảm nhiệm. Cuộc cách mạng công nghệ đầu tiên làm dấy lên Thế chiến thứ nhất, cuộc cách mạng công nghệ thứ nhì làm dấy lên Thế chiến thứ hai. Giờ đây, chúng ta có đợt thứ ba”.
Ông chủ Alibaba kỳ vọng rằng chiến tranh thế giới kế tiếp sẽ là cuộc chiến chống lại bệnh tật, ô nhiễm, đói nghèo chứ không phải là cuộc chiến giữa người với người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.