Kể chuyện làm đường đón nguyên thủ

19/01/2018 18:39 GMT+7

Đằng sau khu hội nghị xa hoa nơi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh của 21 nguyên thủ/lãnh đạo là những câu chuyện tưởng như bất khả thi, của đội ngũ những người Sun Group dám đi ngược với yêu cầu của 'ông hoàng resort' Bill Bensley.

Chưa bao giờ làm 300m đường mất tới… 1 tháng
Theo yêu cầu của Ủy ban APEC, con đường đi từ bãi xe bên ngoài đến cổng khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula quá hẹp, phải mở rộng gấp đôi để đảm bảo phục vụ lưu thông hai làn xe ngược xuôi.
Con đường chỉ dài hơn 300m, được yêu cầu hoàn thành trong một tháng. “Ở thành thị, thậm chí làm 300m đường lâu thì cũng mất nửa thời gian đó. Nhưng đằng này đường núi, mà yêu cầu của người đứng đầu Sun Group - tập đoàn chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng - là “không chặt cây, không bạt núi, không lấp suối”, anh Phạm Ngọc Hoàng - Trưởng ban Quản lý dự án thi công con đường thời điểm đó - nhớ lại.
“Con đường ban đầu chỉ rộng 5m, phía ta luy dương là núi với rừng nguyên sinh, ta luy âm lại là vực sâu. Thông thường, người ta sẽ chọn cách dễ nhất là bạt núi mở đường, nhưng chúng tôi phải chọn lấn sang ta luy âm, để giữ nguyên trạng hệ sinh thái, cây cối của rừng và bảo vệ cảnh quan khu nghỉ dưỡng theo yêu cầu. Chưa kể, làm đường nhưng lại phải hạn chế tiếng ồn, giảm thiểu tối đa bụi bặm để không được phép làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh, phục vụ khách nghỉ của khu nghỉ dưỡng…”, anh Hoàng kể về cái sự kỳ công của 300m đường.
Làm xong đoạn đường, 1/3 nhân sự cùng chiến đấu với anh Hoàng xin nghỉ. “Áp lực quá, nhưng tôi tin rằng, khi thấy những dòng xe nguyên thủ các nước vào InterContinental Danang, hẳn là họ cũng giống tôi, không khỏi tự hào”, anh Hoàng nói với gương mặt ánh lên sự rạng rỡ, bởi mình được “làm đường cho nguyên thủ APEC”.
Gian khổ cả năm, phục vụ một ngày
Hoàn thiện con đường vào khu nghỉ dưỡng mới chỉ là phần mở đầu. Những hạng mục tiếp theo gồm Sảnh chờ và Nhà đón tiếp, Phòng chờ cho các nguyên thủ và Phòng Chủ tịch nước; Phòng họp kín các nguyên thủ, Khu chụp ảnh chung cho các nguyên thủ; Phòng ăn trưa làm việc của các nguyên thủ… còn khó hơn gấp bội.
Sảnh chờ và Nhà đón tiếp là hai hạng mục quan trọng nhất. Sảnh đón tiếp rộng 300m2, nhà đón tiếp rộng hơn 400m2, cao tới 13m. Hai công trình được làm mới hoàn toàn để phục vụ APEC và do chính tay kiến trúc sư Bill Bensley thiết kế để đảm bảo hài hòa với tổng thể kiến trúc của khu nghỉ dưỡng.
Cận cảnh bên trong khu hội nghị InterContinental Danang
Cận cảnh bên trong khu hội nghị InterContinental Danang
Điểm nhấn của toàn bộ công trình là phần mái vòm hình tổ ong độc đáo, tinh xảo. Bill Bensley rất tâm đắc với thiết kế này, nhưng việc thi công nó là cả một thách thức. “Rất nhiều nhà thầu xây dựng đã vào cuộc, để rồi phải rút lui, vì không thể đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Bill Bensley, tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư và Ủy ban APEC. Rất nhiều mảng việc đã hoàn thành phải sửa chữa, thậm chí đập đi làm lại cho đúng chuẩn. Làm việc với Bill Bensley là thế, và đội ngũ các kỹ sư của Sun Group hiểu hơn ai hết điều đó”, anh Nguyễn Đình Tâm, người phụ trách dự án này kể.
Theo thiết kế ban đầu của Bill, phần mái vòm của tòa nhà tiếp đón có 2 tầng tách riêng. Sau khi nghiên cứu kỹ bản thiết kế và công trình thực tế, anh Tâm đã quyết định nhập 2 tầng thành một, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí thi công, vừa tạo thêm lực kết cấu mạnh hơn giữa phần mái và kính. Những hiệu chỉnh này của anh đã được Bill Bensley và đội ngũ cộng sự tán thành.
Phần khó nữa là khu chụp ảnh chung của các nguyên thủ, rộng 600m2, có sàn gỗ rộng 55m2 để các nguyên thủ chụp ảnh hướng về biển đảo. Phần thi công đã xong theo đúng thiết kế của “ông hoàng resort”. Thế nhưng theo yêu cầu của Ủy ban APEC, khu chụp ảnh phải sử dụng kính chống đạn để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các nguyên thủ.
Quá trình lắp kính chống đạn cũng gian nan tới từng khắc. Mỗi tấm kính dài 2m, cao 3m, dày 9cm và nặng gần 3 tấn, phải dùng cẩu 25 tấn để cẩu kính vào vị trí lắp. Vị trí dựng cẩu cách vị trí lắp 12m, phải nhấc lên đặt xuống nhiều lần mới đưa được miếng kính vào vị trí. “Chúng tôi vừa lắp kính vừa… run. Chỉ một sơ sẩy thì không tiền nào đền nổi… Lắp xong tấm cuối cùng, tất cả ngồi xuống thở phào nhẹ nhõm”, anh Tâm kể lại.
Họp APEC 2017 tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
Họp APEC 2017 tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
Cuộc họp quan trọng nhất APEC 2017 đã kết thúc tốt đẹp. Những hình ảnh InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được truyền đi khắp năm châu, cùng với những nhân vật quan trọng nhất của 21 nền kinh tế thế giới. APEC giống như một dấu ấn để đời của những người thi công các hạng mục, bởi sau 10 tháng vất vả để phục vụ sự kiện chỉ diễn ra một ngày, những đóng góp nhỏ bé của các anh đã góp phần làm nên niềm kiêu hãnh của đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.