'Kền kền' Mỹ kiếm lời 800% trên nợ Argentina

03/03/2016 12:14 GMT+7

Argentina vừa chấm dứt 15 ròng rã chật vật với nợ hồi cuối tháng 2 khi đồng ý chi trả tổng cộng 4,65 tỉ USD. Một quỹ đầu tư Mỹ kiếm được khoảng 950 triệu USD từ động thái này.

Argentina vừa chấm dứt 15 ròng rã chật vật với nợ hồi cuối tháng 2 khi đồng ý chi trả tổng cộng 4,65 tỉ USD. Một quỹ đầu tư Mỹ kiếm được khoảng 950 triệu USD từ động thái này.

Tỉ phú Paul Singer - Ảnh: AFPTỉ phú Paul Singer - Ảnh: AFP
Theo CNN, Argentina và bốn quỹ đầu tư khác vừa kết thúc cuộc chiến nợ nần kéo dài 15 năm hôm 28.2, khi nền kinh tế lớn thứ nhì Nam Mỹ đồng ý trả tổng cộng 4,65 tỉ USD. Khi thông tin ban đầu lắng xuống, chi tiết về số tiền mà mỗi quỹ đầu tư thu về hiện được quan tâm.
Quỹ đầu tư Bracebridge Capital ở thành phố Boston, bang Massachusetts (Mỹ) sẽ có 950 triệu USD từ khoản tiền gốc ban đầu là 120 triệu USD, kiếm lời 800%.
Tỉ phú Paul Singer và quỹ đầu tư NML Capital sẽ nhận về 2,28 tỉ USD cả gốc lẫn lãi. Đây là con số cực lớn, lời đến 370% nếu xét tới khoản tiền ban đầu mà NML bỏ ra là 617 triệu USD. Các con số trên có nguồn từ những điều khoản trong thỏa thuận và hồ sơ tòa án được Thứ trưởng Tài chính Argentina Santiago Bausili đệ trình.
Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner - Ảnh: Reuters
Bloomberg cho hay đất nước Nam Mỹ đồng ý thanh toán 75% số tiền mà các quỹ đầu tư đưa ra. Giải quyết tranh chấp nợ cũng là một chiến thắng lớn dành cho Argentina vì nước này giờ đây có thể quay lại thị trường vốn nước ngoài sau khi bị đứng ngoài vì vỡ nợ 95 tỉ USD hồi năm 2001. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc phát triển kinh tế của Argentina.
Song các cuộc đàm phán đã diễn ra khó khăn và kiểu kiếm lời cao ngất kể trên khiến dân Mỹ Latinh bất bình với các quỹ đầu tư. Chiến lược của những chú “kền kền” đầu tư này khá đơn giản: chờ đợi một đất nước đang phát triển vỡ nợ, nhảy vào và mua nợ của họ với giá rất rẻ, sau đó đi kiện quốc gia đó để đòi trả nợ đầy đủ.
“Trong khi giờ đây Argentina đã có thể quay lại thị trường vốn quốc tế, vụ giải quyết vừa rồi cho thấy một mô hình kinh doanh ăn thịt và bóc lột”, Giám đốc điều hành Eric LeCompte của hãng Jubilee USA chuyên vận động hành lang để cải cách tài chính các nước đang phát triển nói.
Tỉ phú Singer và Argentina đã tranh chấp về nợ trong 15 năm. Năm 2010, Argentina đã giải quyết vấn đề nợ với 92% chủ nợ nhưng tỉ phú này cùng các quỹ đầu tư khác chiếm 8% chủ nợ còn lại kiện tiếp. Thẩm phán New York Thomas Griesa đã đồng ý với họ, cho rằng Argentina không thể trả nợ cho bất kỳ chủ nợ nào cho đến khi nước này trả nợ cho tỉ phú Singer.
Trận chiến nợ cuối cùng kết thúc hôm 28.2 song Quốc hội Argentina vẫn còn phải phê duyệt thỏa thuận trước ngày 14.4. NML Capital không bình luận gì về vụ việc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.