Kéo điện ra đồng phục vụ nông thôn mới

26/12/2016 09:00 GMT+7

Thời gian qua, Đồng Nai đã mạnh dạn đầu tư hệ thống lưới điện nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng ngàn hộ nông dân mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế.

Kéo điện ra đồng phục vụ nông dân
Những ngày này, gia đình ông Trần Văn Phước, ấp Hưng Bình, xã Hưng Thịnh, H.Trảng Bom (Đồng Nai) đang bận rộn lắp đặt hệ thống dàn treo đèn cho vườn thanh long rộng khoảng 2.000m2. Trước đó không lâu, việc sản xuất thanh long nghịch vụ chỉ nằm trong trí tưởng tượng đối với ông và những hộ trồng thanh long trong ấp bởi chưa có điện. “Lâu nay, chúng tôi phải kéo điện từ ấp khác, cách xa khoảng 4km, về phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Chưa kể phải mua điện với giá cao hơn mà điện rất chập chờn”, ông Phước nói.
Do không có nguồn điện lưới nên chi phí sản xuất của người trồng thanh long ở Hưng Bình tốn kém hơn những vùng có điện. Ông Phước cho biết chỉ riêng việc tưới cho vườn thanh long bằng nguồn điện đi câu móc và máy nổ chạy dầu, mỗi tháng gia đình ông tốn khoảng 10 triệu đồng. Đến khi công trình lưới điện trung thế nông thôn trên địa bàn xã Hưng Thịnh được đóng điện giữa tháng 11.2016 đã được người dân ấp Hưng Bình đón nhận trong niềm hân hoan. Có điện lưới với giá rẻ không còn phải câu đuôi, người dân có điều kiện mở rộng sản xuất. Nhiều hộ tính ngay đến chuyện đầu tư dàn đèn để sản xuất thanh long nghịch vụ ngay năm sau.

Không có điện thì không thể phát triển chăn nuôi. Chính vì vậy, việc đầu tư hệ thống lưới điện nông thôn là điều kiện để huyện hoàn thành tốt chủ trương của tỉnh về di dời các cơ sở chăn nuôi nhằm đảm bảo giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường

Bà Lương Thị Lan - Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom
Tương tự ở xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai), người dân cũng đang náo nức tính chuyện “thâm canh” làm giàu. Ông Nguyễn Văn Hồng (ngụ ấp 6, xã Thạnh Phú) cho biết vùng này trồng bưởi và hoa màu đều mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng lại không chủ động được khâu tưới nước bởi không có điện. Vì thế người dân không dám mở rộng diện tích. Đến nay, khi có điện lưới, ông Hồng nghĩ ngay mở rộng thêm vườn trồng bưởi và hoa màu. “Có điện, chi phí cho khâu tưới nước giảm khoảng 10 lần so với tưới máy dầu. Vì vậy không riêng gì tôi mà nhiều hộ cũng tính đến chuyện mở rộng diện tích bưởi, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để giảm công lao động và nguồn nước tưới”, ông Hồng chia sẻ.
“Tiếp sức” cho nông thôn phát triển
Theo bà Lương Thị Lan, Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom, công trình lưới điện phục vụ khu quy hoạch chăn nuôi xã Hưng Thịnh không những giải quyết việc tưới tiêu cho hơn 60 ha thanh long trên địa bàn xã mà còn tạo điều kiện cho việc triển khai dự án cánh đồng lớn trên cây mía với diện tích 250ha thuận lợi hơn. “Huyện Trảng Bom đã quy hoạch các khu phát triển chăn nuôi với diện tích hơn 1.400ha. Tuy nhiên, nhiều khu quy hoạch do ở xa trung tâm, chưa có điện lưới nên việc vận động các doanh nghiệp di dời cũng như đầu tư vào các khu quy hoạch này rất khó khăn. Bởi không có điện thì không thể phát triển chăn nuôi. Chính vì vậy, việc đầu tư hệ thống lưới điện nông thôn là điều kiện để huyện hoàn thành tốt chủ trương của tỉnh về di dời các cơ sở chăn nuôi nhằm đảm bảo giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường”, bà Lan cho biết.
Tương tự, công trình lưới điện trung thế nông thôn phục vụ khu sản xuất tập trung huyện Vĩnh Cửu trên địa bàn 2 xã Thạnh Phú và Hiếu Liêm không chỉ đáp ứng tốt hơn nhu cầu điện sinh hoạt của người dân mà còn giúp chuyển đổi 70 ha lúa, rau sạch của xã Thạnh Phú từ 1 vụ sang 3 vụ/năm và chuyển đổi 329ha đất rừng của xã Hiếu Liêm từ trồng tràm sang trồng cam, quýt.
Theo ông Đỗ Hữu Hoàng, Phó giám đốc Công ty Điện lực Đồng Nai, việc đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện nông thôn luôn được Đồng Nai ưu tiên nhằm “tiếp sức” cho nông thôn phát triển, nông dân có thêm điều kiện để mở rộng sản xuất vươn lên làm giàu. Tính từ năm 2011 đến nay, Công ty Điện lực Đồng Nai đã đầu tư hơn 632 tỉ đồng để xây dựng hệ thống điện nông thôn phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.