Khách du lịch tăng đột biến tại nhiều nơi

02/05/2013 03:20 GMT+7

Ngày 1.5, bà Đinh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Thương mại - Du lịch TP.Hội An (Quảng Nam) cho biết, trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5, lượng khách

Ngày 1.5, bà Đinh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Thương mại - Du lịch TP.Hội An (Quảng Nam) cho biết, trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5, lượng khách đến tham quan khu phố cổ tăng gấp 5 lần so với ngày thường khiến nhiều khách sạn, khu resort trở nên quá tải. Tính đến cuối giờ chiều 1.5, đã có hơn 32.000 du khách đến Hội An, ngày cao điểm đón khoảng hơn 7.000 khách.

Lượng khách đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm cũng tăng gấp 5 lần so với ngày thường với 8.400 khách.

Khách du lịch tăng đột biến tại nhiều nơi 
Hành khách chen chúc trên tàu cao tốc từ Lý Sơn về đất liền - Ảnh: Phạm Văn

Ông Nguyễn Công Hường, Trưởng ban Quản lý Khu di tích Mỹ Sơn (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) cho biết thêm, lượng khách tham quan trong nước đến khu di tích này tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Làng du lịch cộng đồng homestay Mỹ Sơn (tại xã Duy Phú, H.Duy Xuyên) cũng “cháy” phòng do lượng khách trong và ngoài nước đến lưu trú tăng đột biến.

Tương tự, dịp nghỉ lễ dài ngày vừa qua đã có gần 50.000 du khách đến Phú Quốc. Ông Trần Văn Năm, Trưởng phòng VH-TT H.Phú Quốc, cho biết theo quy định thì từ ngày 1.1 năm nay, toàn bộ resort, khách sạn và nhà nghỉ, nhà trọ trên đảo Phú Quốc đều phải thực hiện niêm yết giá phòng và giá dịch vụ theo quy định. “Do xác định lượng khách trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay sẽ tăng cao, nên chúng tôi đã phối hợp cùng thanh tra Sở VH-TT-DL kiểm tra việc niêm yết giá phòng, nhờ vậy tình trạng “chặt chém” du khách vào lúc cao điểm gần như không xảy ra”, ông Năm nói.

Khách đi chơi lễ đông nên ngày 1.5, lượng khách đổ về TP.HCM cũng tăng đột biến. Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó tổng giám đốc Công ty CP bến xe tàu phà Cần Thơ, trong các ngày  nghỉ lễ,  lượng hành khách đi lại tăng khoảng 30% so với ngày thường. Bình quân mỗi ngày, Bến xe Cần Thơ phục vụ từ 15.000 - 16.000 hành khách, với hơn 900 xe xuất bến; nhiều nhất là  tuyến TP.HCM, An Giang và Cà Mau. Riêng ngày 1.5, do là ngày cuối của kỳ nghỉ lễ nên lượng hành khách từ các tỉnh đổ vể TP.HCM tăng đột biến, các hãng xe chất lượng cao như Phương Trang, Thành Bưởi đã bán hết vé trước đó vài ngày. 

Ngày 1.5, Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng Đồng Nai đã phát hiện thêm 11 xe buýt hoạt động sai quy định trong vận chuyển hành khách. Cụ thể, trong ngày, trung tâm đã thành lập 3 tổ kiểm tra, trong đó bố trí cán bộ cải trang hành khách đi xe buýt trên các tuyến vận tải nội tỉnh, phát hiện một số xe buýt tuyến 601, 602, 603 vi phạm lỗi như tự nâng giá vé lên 30%, không xé vé cho khách, dừng đỗ đón khách sai quy định, nhân viên hành xử với khách không lịch sự... Như vậy, trong 3 ngày (29, 30.4 và 1.5), trung tâm đã phát hiện và xử phạt 21 xe buýt vi phạm, trong đó tạm đình chỉ hoạt động 15 xe vì tự nâng giá cước.

Chiều 1.5, hàng triệu lượt khách ùn ùn đổ về TP.HCM sau kỳ nghỉ dài, khiến tình trạng ùn tắc kéo dài trên QL1 và phà Cát Lái. Xí nghiệp phà Cát Lái đã tăng thêm một phà 100 tấn từ An Giang về, nâng tổng số phương tiện phục vụ người dân qua lại phà dịp lễ lên 10 chiếc. Ngoài ra, phà Cát Lái còn đưa vào sử dụng thêm một bến phà phụ cách bến chính 25 m và đưa vào thêm một hệ thống cầu dẫn phía bờ Q.2 (TP.HCM) để giải tỏa ùn tắc.

Chống lệnh cảng vụ, tàu chở khách quá tải vẫn đi vào đất liền

Sáng 1.5, sau những ngày tham quan tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), gần 1.000 du khách ồ ạt trở vào đất liền. Lượng khách thì đông, trong khi phương tiện vận chuyển khách lại nhỏ nên xảy ra tình trạng lộn xộn, chen chúc, mất an ninh trật tự tại cầu cảng. Nhiều du khách tuy đã có vé nhưng bất lực vì không thể vào đất liền theo kế hoạch. Đáng chú ý, với sức chở 2 tàu tổng cộng 250 hành khách nhưng 2 tàu cao tốc An Hải và Lý Sơn vẫn “liều mạng” chở tổng cộng gần 600 khách vào đất liền. Rất may, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Ông Nguyễn Hồng Danh, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hồng Danh, đơn vị chuyên vận chuyển khách tuyến Lý Sơn - cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) cho biết: “Vì lượng khách đi vào đông, nhưng cảng vụ chỉ điều 2 tàu với sức chở 250 khách nên không đáp ứng nhu cầu đi lại của khách. Trong khi đó, khách cứ ào xuống tàu, việc kiểm soát vé lại bị buông lỏng. Trước sức ép của hàng trăm hành khách, chúng tôi chỉ còn cách chịu phạt, chống lệnh cảng vụ, để chở khách vào đất liền”. Được biết, dịp lễ 30.4 và 1.5, đảo Lý Sơn đón trên 2.000 khách đất liền ra tham quan đảo.  

Phạm Văn

H.Sơn - G.Sơn - M.Trâm - Kim Cương

 >> Gần 5.000 du khách đến Mỹ Sơn dịp lễ
>> Hàng ngàn du khách ra đảo Lý Sơn
>> Du khách trở về TP.HCM sớm vì sợ... kẹt đường
>> Hàng nghìn du khách đội mưa xem bắn pháo hoa
>> Hàng ngàn du khách tham dự lễ hội Tràng An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.