Khép lại giấc mơ Mỹ của Vodafone

03/09/2013 03:05 GMT+7

Sau khoảng 1 thập niên xâm nhập thị trường Mỹ thông qua hãng viễn thông Verizon Wireless, Tập đoàn viễn thông Vodafone của Anh giờ đây có lẽ sắp rút lui khỏi thị trường Mỹ.

Ngày 30.8, Bloomberg đưa tin Vodafone đã sẵn sàng bán lại 45% cổ phần, trị giá 130 tỉ USD,  của nhà mạng Verizon Wireless cho Verizon Communications, vốn là tập đoàn đang giữ 55% cổ phần của Verizon Wireless. Hiện tại, Verizon  Communications đang đàm phán cùng các ngân hàng và một số đối tác nhằm đảm bảo sự hậu thuẫn tài chính để thực hiện thương vụ trên. Dự kiến, trong tháng 9 thì thỏa thuận trên sẽ được chính thức công bố.

Khép lại giấc mơ Mỹ của Vodafone
Sau nhiều năm nỗ lực, Vodafone sắp rút khỏi thị trường Mỹ - Ảnh: Bloomberg

Hồi năm 2004, Verizon Wireless và Vodafone suýt đạt được thỏa thuận để thâu tóm đối thủ số 1 là AT&T nhưng sau đó bất thành. Đến năm 2006, Verizon Communications đề nghị chi ra 40 tỉ USD để thu về 45% cổ phần mà Vodafone đang nắm giữ. Tuy nhiên, Vodafone từ chối và khẳng định chưa muốn rời khỏi thị trường Mỹ. Vì thế, việc đạt được thỏa thuận lần này như một sự “đơm hoa kết quả” cho nỗ lực của Verizon Communications. Ngược lại, dù con số 130 tỉ USD lớn hơn rất nhiều so với mức 40 tỉ USD ngày trước nhưng việc chấp nhận bán cổ phần chưa hẳn đã thực sự đúng như ý muốn của Vodafone. Theo giới quan sát, Vodafone đành đoạn rời bỏ thị trường Mỹ chỉ vì muốn tập trung cho một vài khu vực ở châu u. Thời gian qua, Vodafone đã thoái vốn khỏi các liên doanh ở Nhật Bản, Ba Lan và Pháp. 

Cũng theo thỏa thuận lần này, Verizon Communications sẽ bán lại 23% cổ phần, trị giá 5,3 tỉ USD, đang sở hữu trong chi nhánh Vodafone Italia.

Hoàng Đình

>> Vodafone chi hơn 10 tỉ USD trong thương vụ Kabel
>> Vodafone tạm hoãn nâng cấp Android 4.1
>> QUALCOMM và Verizon Wireless với kế hoạch khai trương dịch vụ di động TV thời gian thực
>> Verizon Wireless sẽ phân phối iPhone

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.