Khi sống 'cân bằng' là tiêu chuẩn mới của cuộc sống hiện đại

21/12/2015 14:00 GMT+7

Đang có một sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người dân nội đô Việt Nam về tiêu chuẩn sống mới, đó là khái niệm khá mới mẻ về sống “cân bằng”…

Đang có một sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người dân nội đô Việt Nam về tiêu chuẩn sống mới, đó là khái niệm khá mới mẻ về sống “cân bằng”…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Xã hội hiện đại trong cuộc sống đô thị tại Việt Nam ngày nay đang kèm theo những hệ lụy khôn lường như ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn, thực phẩm bẩn... dẫn đến bệnh tật và giảm tuổi thọ, ảnh hướng rất lớn sức khỏe cũng như tâm sinh lý con người.
Theo khảo sát hàng năm về chất lượng sống cho thấy sức khỏe của người Việt Nam tại các thành phố lớn ngày một yếu đi khi có tới 75% người dân công nhận sức khỏe của họ mỗi năm lại kém xa 1-2 năm về trước.
Hiện tượng mất vệ sinh an toàn thực phẩm tràn lan, thói quen sống thiếu lành mạnh đã đến mức báo động khi tỉ lệ người Việt bị ung thư đến con số phải “giật mình”: 200.000 ca ung thư mới hàng năm với 73% dẫn đến tử vong.
Trong khi vấn nạn về ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hay thực phẩm bẩn vẫn chưa có giải pháp giải quyết hữu hiệu, người dân đang dần tìm đến những không gian sống khác để đảm bảo và nâng cao chất lượng cuộc sống. Khi kinh tế dần phục hồi, thu nhập đi vào ổn định, nhu cầu chuyển đổi nhà ở và môi trường sống đến những nơi trong lành hơn, rộng rãi hơn, chất lượng sống cao hơn là điều tất yếu và hoàn toàn chính đáng.
Hướng tới sống cân bằng?
Khái niệm “sống cân bằng” tuy khá mới mẻ nhưng trong tương lai, đây sẽ là mô hình cuộc sống hoàn hảo nhất trong môi trường đô thị hiện đại. Hiểu một cách đơn giản, sống cân bằng chính là một cuộc sống đảm bảo cân bằng được 3 tiêu chí “xanh - sạch - tiện lợi” cả bên trong và ngoài khuôn viên ngôi nhà.
Đó là một không gian sống với mật độ dân số không cao, nhiều khoảng xanh cho bầu không khí trong lành, tránh được sự ồn ào, khói bụi của các trục đường chính, lương thực thực phẩm phục vụ cho cuộc sống hàng ngày đều được kiểm duyệt, đảm bảo thiết kế thông minh với đầy đủ tiện ích nội khu hoàn hảo, liền kề nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn và riêng tư, trong một cộng đồng văn hóa, có ý thức cao về gìn giữ môi trường sống. Ngoài ra, những cam kết về hoạt động và dịch vụ của cư dân phải được Chủ đầu tư dự án đảm bảo và duy trì sau bàn giao. Môi trường sống như vậy không chỉ giải quyết triệt để các vấn đề nhức nhối trông nội đô mà còn thỏa mãn tối đa nhu cầu của con người trong xã hội hiện đại.
Ngày nay, tại Việt Nam không ít các dự án xây dựng mới cả nội và ngoại thành đã chú trọng hơn tới các yếu tố xanh, gần gũi với thiên nhiên hơn. Nhưng trên thực tế, nhiều dự án mới khi hiện hữu không thể đảm bảo được như mô hình thiết kế chứ chưa nói đến việc có đầy đủ và kết hợp cân bằng của cả ba yếu tố “xanh - sạch - tiện lợi” hay không.
Nằm giữa không gian chật hẹp của thành phố, những khu đô thị đảm bảo cân bằng được cả ba yếu tố “Xanh - sạch - tiện nghi” chính là xu hướng của tương lai và sẽ được các khách hàng có ý thức về tận hưởng cuộc sống và khả năng tài chính ổn định lựa chọn.
“Tôi và gia đình muốn trở về quê hương và định cư tại Hà Nội, vì vậy tôi rất mong sẽ tìm được một không gian sống đúng chuẩn quốc tế tại Thủ đô”, một Việt Kiều Mỹ chia sẻ.
Sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người dân đã và đang tạo ra một cuộc đua khốc liệt cho các doanh nghiệp xây dựng, các chủ đầu tư. Dự án nào có thể đáp ứng được những điều kiện trên chắc chắn có thể thu hút được sự quan tâm của khách hàng.
Đây lại là câu chuyện cần đến sự vào cuộc những chủ đầu tư “có tâm và có tầm”, có tiềm lực và nắm bắt được xu hướng cuộc sống mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.