Khó hiểu khi giao nơi ít kinh nghiệm đi quảng bá du lịch VN ở Expo 2015

12/08/2015 20:05 GMT+7

(TNO) Đó là thắc mắc mà ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, đặt ra khi đọc thông tin về sự thiếu chuyên nghiệp trong việc quảng bá, xúc tiến của Việt Nam tại Expo 2015 ở Milan (Ý).

(TNO) Đó là thắc mắc mà ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, đặt ra khi đọc thông tin về sự thiếu chuyên nghiệp trong việc quảng bá, xúc tiến của Việt Nam tại Expo 2015 ở Milan (Ý).

Ẩm thực mà đại diện đến từ Việt Nam giới thiệu giống như đồ ăn công nghiệp - Ảnh: Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cung cấp
Theo ông Nam, từ trước tới nay, nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài được giao cho Tổng cục Du lịch. Expo 2015 là triển lãm xúc tiến về du lịch thì lẽ ra Tổng cục Du lịch là nơi được giao nhiệm vụ thực hiện. Nếu làm không tốt, Tổng cục Du lịch phải chịu trách nhiệm.
“Vấn đề không phải là cách làm mà tại sao Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch lại giao một sự kiện xúc tiến du lịch quan trọng cho một tổ chức không có kinh nghiệm trong việc quảng bá du lịch”, ông Nam thắc mắc.
Theo ông Nam, mới đây Hội đồng Tư vấn du lịch đề xuất thành lập cơ quan quảng bá du lịch quốc gia. Tuy nhiên, đến nay đề xuất này chưa thành hiện thực.
Khoảng 20 triệu du khách tham dự Expo 2015 ở Milan (Ý)
Theo ước tính từ Tổng cục Du lịch Milan thì có ít nhất 20 triệu du khách sẽ tham dự hội chợ triển lãm Expo 2015. Trong số này sẽ có 30% được dự đoán sẽ đến từ bên ngoài nước Ý. Trung bình mỗi ngày dự kiến có từ 56.000 đến 60.000 người sẽ tham quan triển lãm. Thời điểm cao điểm nhất vào ngày khai mạc có thể thu hút từ 200.000 đến 250.000 người. Số lượng khách dự kiến trong thời gian nghỉ cũng tăng trung bình khoảng 130.000 người.
“Đây là cơ quan độc lập hoạt động theo mô hình hợp tác công tư, có nhà nước, có doanh nghiệp, có nhà khoa học và chuyên môn. Do đó, cơ quan này sẽ có cách làm xúc tiến, quảng bá du lịch khác với trước”, ông Nam khẳng định.
Ở góc độ chuyên môn, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó giám đốc Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, cho biết khi tham gia triển lãm ở nước ngoài, bên tham gia cần quan tâm tiêu chí ban tổ chức đưa ra, từ đó lên “kịch bản” hút khách tham quan. Ngoài ra phía tham gia xúc tiến cần quan tâm tới thị hiếu của khách để đưa ra chương trình phù hợp.
“Như Expo là triển lãm về kinh tế du lịch thì yếu tố thương mại, du lịch phải đưa lên hàng đầu. Việc quảng bá hình ảnh đất nước cũng xuất phát từ yếu tố này”, bà Hoa nói.
Bà Hoa cho biết việc tham gia các hội chợ lớn ở nước ngoài đòi hỏi nhiều tiền đầu tư. Tuy nhiên, nếu làm tốt kết quả thu được rất lớn. Hình ảnh, văn hóa đất nước được giới thiệu rộng rãi. Khách nước ngoài sẽ tìm đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh, du lịch, rồi giới thiệu cho bạn bè. Ký kết hợp đồng cũng từ hội chợ mà ra.
“Văn hóa Việt Nam không khó giới thiệu, trái lại có quá nhiều thứ để giới thiệu. Giới thiệu về đất nước, phong tục tập quán, trang phục, âm nhạc, ẩm thực. Nước mình lại có rất nhiều di tích thắng cảnh đẹp. Khách nước ngoài mê cảnh đẹp nước ta lắm. Quan trọng là mình quảng bá như thế nào thôi”, bà Hoa cho hay.
Khi giới thiệu, trình bày ở những cuộc xúc tiến tại nước ngoài, điều quan trọng là phải đáp ứng nhu cầu của khách. Bây giờ khách không chỉ có thị hiếu xem mà còn có nhu cầu được trải nghiệm, giao lưu, tham gia trực tiếp với nền văn hóa mà mình đang tham dự, tìm hiểu.
Bà Hoa nói: “Như trong một không gian văn hóa Việt Nam trưng bày ở triển lãm, khách đến thưởng lãm phải được trực tiếp tham gia vào các làng nghề, thao tác nghề, đánh đàn, thưởng thức ẩm thực. Nếu tổng thể làm tốt, khách sẽ tới thưởng ngoạn rất đông. Quan trọng là cách giới thiệu không được hời hợt mà phải có chiều sâu văn hóa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.