Khó xử lý với nợ đọng bảo hiểm xã hội

28/04/2017 11:00 GMT+7

Ngày 27.4 tại TP.HCM, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã họp lần thứ 6 để nghe báo cáo thẩm tra của Chính phủ về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), quản lý và sử dụng quỹ BHXH năm 2016.

Theo thống kê năm 2016, có khoảng 600.000 doanh nghiệp (DN) mới thành lập nhưng chỉ có 80% số DN nộp thuế và đóng BHXH. Do vậy, để giữ chỉ tiêu và giải quyết nợ đọng BHXH, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng cần tổ chức lại hệ thống thanh tra bởi hệ thống này hiện đang yếu cả về số lượng và chất lượng.
Ông Bùi Sỹ Lợi cho biết, trong quản lý và sử dụng quỹ BHXH còn một số tồn tại, hạn chế như công tác thanh tra, kiểm tra chưa tập trung vào nhóm DN và chủ sử dụng lao động có nguy cơ trốn đóng, nợ đọng. Việc xử lý vi phạm về BHXH chưa nghiêm khắc, tính răn đe chế tài chưa cao. Ông Lợi nói cần chú ý thêm về việc xử lý tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN tồn đọng kéo dài, không có khả năng trả nợ của các DN đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản hoặc người sử dụng lao động bỏ trốn. Đến ngày 31.12.2015, BHXH VN chưa thu hồi được hết 1.500 tỉ đồng các khoản nợ gốc và lãi của Công ty cho thuê tài chính 2 và Công ty cho thuê tài chính 1.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã có thông tư hướng dẫn thủ tục buộc trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp BHXH chậm đóng, chưa đóng và tiền lãi phát sinh nhưng không thực hiện được trong thực tiễn. Hầu hết các tài khoản do đơn vị vi phạm cung cấp để cơ quan thanh tra ra quyết định cưỡng chế đều không có tiền và không đủ tiền nộp phạt, trong khi DN vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường bằng những phương thức thanh toán khác hoặc sử dụng tài khoản khác; một số ngân hàng thương mại không muốn thực hiện trích tài khoản của DN.
Qua đó, Ủy ban Về các vấn đề xã hội kiến nghị với Quốc hội tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện luật BHXH nhằm đảm bảo hợp pháp và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật. Song song đó, trong điều kiện nguồn quỹ BHTN theo luật Việc làm vẫn đảm bảo cân đối thu chi và có nguồn dư lớn (58.668 tỉ đồng), đề nghị Quốc hội cho phép giảm mức đóng vào quỹ BHTN cho DN và người lao động trong một số năm nhất định nhằm giảm chi phí cho DN và người lao động trong điều kiện sản xuất và đời sống người lao động còn khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.