Khơi dậy khát vọng Việt Nam

Mai Hà
Mai Hà
13/01/2021 06:25 GMT+7

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng còn rất nhiều việc phải làm để 5 năm tới trên bản đồ các nhà sản xuất viễn thông lớn nhất thế giới có tên Việt Nam.


 
 
 
 Sáng 12.1, Bộ TT-TT đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Báo cáo của Bộ TT-TT cho biết giai đoạn 2016 - 2020, ngành TT-TT đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, nâng thứ hạng Việt Nam trên trường quốc tế. Trong đó, bưu chính tăng hạng từ thứ 57 lên thứ 49; ICT tăng hạng từ thứ 108 lên thứ 77; Chính phủ điện tử tăng hạng từ thứ 89 lên thứ 86. Đặc biệt, an toàn, an ninh mạng tăng hạng đột phá từ thứ 100 lên thứ 50.
Giai đoạn 2016 - 2019, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nước dẫn đầu thế giới về sản xuất công nghiệp phần cứng, điện tử - viễn thông; đứng thứ 2 về sản xuất điện thoại và linh kiện, thứ 10 thế giới về sản xuất điện tử và linh kiện, vượt qua nhiều cường quốc như Mỹ, Đức, Ấn Độ, Brazil, Singapore. Đây cũng là 2 mặt hàng chiếm vị trí số 1 và 3 trong danh sách 10 sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đưa ngành công nghiệp ICT trở thành ngành xuất khẩu và xuất siêu lớn nhất của nền kinh tế.
Năm 2020 đánh dấu mốc lần đầu tiên Việt Nam công bố chính thức về định hướng phát triển doanh nghiệp (DN) công nghệ số, chiến lược “make in Vietnam”. Số DN công nghệ số tăng 28%, đạt gần 60.000 DN.
Đặc biệt, 5G là câu chuyện ấn tượng nhất của ngành viễn thông Việt Nam khi từ cuộc phát sóng thử nghiệm trạm BTS tháng 4.2019, đến tháng 12.2020, 5G đã được thử nghiệm thương mại hóa dịch vụ, đưa Việt Nam vào nhóm dẫn đầu cuộc đua 5G trên thế giới.

Sứ mệnh mới của ngành TT-TT

Theo Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, công nghệ số, chuyển đổi số và báo chí truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng. Ông cho rằng nếu bưu chính vẫn là chuyển phát thư và bưu kiện thì không có gì thay đổi. Nhưng nếu bưu chính là đảm bảo dòng chảy vật chất bên cạnh dòng chảy dữ liệu, là nền tảng để hỗ trợ mọi cá nhân, mọi hộ gia đình có thể kinh doanh, thì sứ mệnh mới của bưu chính vô cùng lớn lao.

3 nền tảng hỗ trợ báo chí chuyển đổi số

Báo cáo Bộ TT-TT cho biết năm 2020 cả nước đã giảm 71 cơ quan báo chí, chỉ còn 779 cơ quan báo chí hoạt động. Nhờ quy hoạch báo chí, tình trạng chồng chéo, đầu tư dàn trải, buông lỏng quản lý, hoạt động xa rời tôn chỉ mục đích được khắc phục... Theo Cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Thanh Lâm, quy hoạch báo chí là một đợt tổng kiểm tra sức khỏe của hệ thống hàng trăm cơ quan báo chí Việt Nam.
Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Bộ TT-TT đã công bố 3 nền tảng hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số trong năm 2021, gồm: nền tảng Quản lý tòa soạn điện tử, Phân tích thông tin, dư luận trên mạng xã hội và Hỗ trợ phòng chống tấn công và ứng cứu khẩn cấp.
Tương tự, sứ mệnh mới của viễn thông là hạ tầng thông tin liên lạc thì chuyển thành hạ tầng của nền kinh tế số, lưu trữ và xử lý dữ liệu, cung cấp công nghệ như dịch vụ tới mọi người, mọi doanh nghiệp. Hay ứng dụng công nghệ thông tin tương lai sẽ là sử dụng công nghệ số để chuyển đổi số, để thay đổi mô hình vận hành.
Nếu lĩnh vực công nghiệp ICT vẫn là lắp ráp, gia công, làm thuê thì lĩnh vực này vẫn như cũ. Nhưng nếu công nghiệp ICT là make in Vietnam, phát triển các DN công nghệ số Việt Nam, là làm chủ công nghệ, giải bài toán Việt Nam, biến Việt Nam thành quốc gia công nghệ, tăng trưởng gấp 2 - 4 lần tăng trưởng GDP cả nước...
Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định nếu báo chí vẫn tiếp tục là đưa tin ai, ở đâu, làm gì, khi nào thì báo chí vẫn như cách đây hàng trăm năm. Nhưng sứ mệnh mới của báo chí phải là phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ngấm sâu vào từng người dân, lan tỏa năng lượng tích cực, tạo đồng thuận và niềm tin xã hội, khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường thịnh vượng...
“Bất kỳ quốc gia nào đã hóa rồng hóa hổ thì đều là dựa vào sức mạnh tinh thần là chính. Mà sức mạnh này chỉ được kích hoạt khi quốc gia có một giấc mơ lớn, một khát vọng lớn. Nhiệm vụ của báo chí là khơi dậy khát vọng này ở tất cả mọi người dân Việt”, Bộ trưởng Hùng nói.

Thời cơ để bứt phá

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng 2020 là năm đặc biệt khó khăn do dịch bệnh Covid-19, song Việt Nam cũng có những bước tiến rất ngoạn mục. Như Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Năm 2020 vẫn được xem là năm thành công hơn 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm qua”. Sự thành công này có đóng góp của ngành TT-TT, từ việc ứng dụng công nghệ thông tin để tiến hành truy vết những người mắc Covid-19, đến Việt Nam cũng là nước đầu tiên yêu cầu khai y tế bắt buộc đối với người nhập cảnh. Nhờ đó trở thành một trong số ít quốc gia kiểm soát thành công dịch bệnh.
Phó thủ tướng cũng khẳng định, công cụ tuyên truyền tư tưởng luôn luôn là giải pháp không thể thiếu, nhiều khi là giải pháp mở đường. Nhắc lại thời điểm 2 năm trước, Việt Nam từng rất căng thẳng về tin xấu độc và sự lấn lướt của các công ty nước ngoài trên thị trường internet Việt Nam, khi đó an toàn an ninh mạng của Việt Nam đứng thứ 100, thậm chí có những mảng đứng bét thế giới, nhưng đến thời điểm này, chúng ta đã cơ bản khống chế được những thông tin xấu độc và một loạt các nền tảng ứng dụng của Việt Nam ra đời.
“30 năm trước, chúng ta cùng nhau giải quyết "câu chuyện alo", còn hiện nay chúng ta phải cùng nhau giải quyết câu chuyện dữ liệu, chuyển đổi số. 2G chúng ta đi nhanh so với thế giới, 3G đi vào top trung bình, 4G đi chậm, 5G vươn lên đi nhanh. Nếu chúng ta đi nhanh được 5G thì thời cơ lại quay về tay chúng ta. Bởi 5G không chỉ đơn thuần là tốc độ, nó sẽ thay đổi toàn bộ. Tôi cho rằng đây là thời cơ chúng ta bứt phá", ông Đam nói.
Dù biểu dương những kết quả của việc phát động "make in Vietnam" nhưng Phó thủ tướng cũng lưu ý còn cần phải làm nhiều hơn nữa để đạt được kỳ vọng 5 năm tới, trên bản đồ các nhà sản xuất viễn thông lớn nhất thế giới sẽ có Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.