Không bỏ thuế TTĐB với xe buýt nhỏ từ 16 - 24 chỗ

0 Thanh Niên
Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời Hiệp hội DN cơ khí VN (VAMI) về các đề xuất chính sách phát triển công nghiệp ô tô VN.

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời Hiệp hội DN cơ khí VN (VAMI) về các đề xuất chính sách phát triển công nghiệp ô tô VN. Trong đó, liên quan đến thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong các hiệp định thương mại tự do (FTA), Bộ Tài chính cho biết: Đối với 8 FTA đã ký kết và đang thực hiện, VN không cam kết đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc, ngoại trừ Hiệp định ATIGA ký với các nước ASEAN có lộ trình xóa bỏ thuế quan vào năm 2018 và với Trung Quốc có cam kết xuống thuế suất 50% vào năm 2018.

Đối với các FTA đang đàm phán (TPP, VN - Liên minh Châu Âu, VN - khối 4 nước Bắc Âu) hoặc vừa kết thúc về nguyên tắc (VN - Hàn Quốc, VN - Liên minh Hải quan), Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các DN, hiệp hội và các bộ ngành liên quan để xây dựng lộ trình phù hợp cho ô tô nguyên chiếc theo nguyên tắc tất cả các mặt hàng sẽ phải có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu, kể cả ô tô nguyên chiếc.
Về kiến nghị giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe có dung tích động cơ dưới 2 lít ở mức 45%, các loại xe có dung tích lớn đề nghị điều chỉnh tăng dần thuế TTĐB cho đến mức 80% giá tính thuế, Bộ Tài chính cho biết: Quốc hội đã quyết định không thay đổi mức thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô kể cả dòng xe dưới 2 lít và dòng xe trên 2 lít để đảm bảo ổn định.
Về việc VAMI đã kiến nghị bãi bỏ thuế TTĐB đối với xe buýt nhỏ từ 16 - 24 chỗ, theo Bộ Tài chính, việc thu thuế TTĐB đối với các loại xe ô tô từ 16 - 24 chỗ là phù hợp với thông lệ chung của các nước trong khu vực. Hầu hết các nước trong khu vực đều thu thuế TTĐB đối với ô tô từ 16 - 24 chỗ ngồi. Do vậy trong luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế TTĐB thông qua ngày 26.11.2014, Quốc hội đã quyết định chưa thay đổi mức thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô, kể cả đối với xe buýt nhỏ từ 16 - 24 chỗ.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cao tốc Bắc - Nam được phê duyệt xây dựng trong giai đoạn 2017 - 2020 nhưng sẽ khó về đích đúng hẹn /// Ảnh Hoàng Trọng>

7 cái khó của cao tốc Bắc - Nam

Việc giới hạn lãi suất quanh 7,72% khiến cao tốc Bắc - Nam khó huy động vốn; kể cả có nâng lên bằng lãi suất thị trường, vốn vẫn khó huy động. Trong khi đó, vốn không phải là cái khó duy nhất với dự án này.