Không cấp phép xây dựng cảng mới ở một số địa phương

20/07/2013 03:05 GMT+7

Bộ GTVT không cấp phép xây dựng mới đối với cảng chuyên dùng vận chuyển container tại nhóm cảng biển số 5 gồm Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM, Đồng Nai từ nay đến năm 2015, do cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải chưa khai thác hết công suất.

Đây là một trong những nội dung trong đề án nâng cao hiệu quả khai thác nhóm cảng biển số 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ phê duyệt. Theo đề án này, mặc dù không cấp phép xây cảng mới từ nay đến năm 2015, nhưng các địa phương vẫn phải giữ quỹ đất đã quy hoạch để xây dựng cảng trong giai đoạn sau.

Trước đó, Công ty Accenture, chuyên hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công nghệ và tư vấn quản trị có uy tín trên thế giới, đã công bố báo cáo cho biết năm 2012, các cảng VN chỉ hoạt động từ 20 - 30% công suất. Giao thông kết nối với các cảng chưa được đầu tư đồng bộ, những bến cảng gần các đô thị lớn thường xuyên bị tắc nghẽn. Vấn đề tải trọng của các bến cảng phân bố không đồng đều. Theo Accenture, để bắt kịp xu hướng phát triển của các nước trong khu vực, các cảng ở VN cần thực hiện tự động hóa hơn nữa để nhanh chóng cải thiện năng suất. Đặc biệt, các cảng VN cần phát triển các dịch vụ mới để tạo sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh.

Nguyễn Long -  Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.