Không chi tiền mới in từ 5.000 đồng trở xuống trong dịp tết

03/01/2017 19:07 GMT+7

Đó là một trong những nội dung tại công văn yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN).

Theo đó, NHNN yêu cầu các chi nhánh NHNN tỉnh thành, tổ chức tín dụng (TCTD) đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017.
Đối với tiền mệnh giá nhỏ, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các TCTD trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.
NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành tuyên truyền người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết Nguyên đán. Báo cáo UBND tỉnh và phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép tại các khu di tích đền, chùa, lễ hội hoặc kinh doanh trên mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ, đến văn hóa và hình ảnh của đồng tiền Việt Nam. Nghiêm cấm cán bộ NHNN, các TCTD lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch (kể cả việc lựa chọn những đồng tiền đã qua lưu thông nhưng còn mới để tập hợp thành thếp, bó…).
Ngoài ra, các TCTD đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức, cá nhân. TCTD có kế hoạch tiền mặt chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp; đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách hàng; kiểm tra, xử lý các vi phạm trong đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM; tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và có biện pháp phòng ngừa phù hợp để phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn ATM… TCTD tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt nhưng phải đảm bảo an toàn để tránh dẫn đến tình trạng quá tải tại các điểm ATM.
Cũng tại văn bản này, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và thanh toán trong hoạt động ngân hàng; đảm bảo hoạt động liên tục và an ninh bảo mật của hệ thống công nghệ thông tin; tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy; đảm bảo an ninh, an toàn kho quỹ và bảo vệ tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.