Không được thu phí của thực tập sinh sang Nhật quá 3.600 USD

20/11/2015 16:43 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động (XKLĐ) chấn chỉnh hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật Bản.

Bộ LĐ-TB-XH vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động (XKLĐ) chấn chỉnh hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật Bản.

Nhật Bản là thị trường XKLĐ trọng điểm, đang tiếp nhận nhiều lao động VN sang thực tập sinh - Ảnh minh họa T.H
Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, Nhật Bản là thị trường XKLĐ trọng điểm, đang tiếp nhận nhiều lao động VN sang thực tập sinh (TTS). Năm 2014 số lượng TTS đưa sang Nhật được gần 20.000 người. Năm 2015 dự kiến sẽ đưa khoảng 23.000 TTS sang Nhật. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện một số hiện tượng gây ảnh hưởng xấu đến việc tiếp tục mở rộng thị trường như: nhiều TTS phải chịu mức phí cao so với quy định và so với mặt bằng chung; nhiều lao động đăng ký đi TTS ở Nhật đã phải chịu mức chi phí chuẩn bị, nhưng không được đưa đi. Bên cạnh đó, TTS VN tại Nhật bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc bất hợp pháp tăng cao so với năm trước.
Nguyên nhân được Bộ LĐ-TB-XH chỉ ra là do một số doanh nghiệp tuyển chọn thông qua khâu trung gian, không kiểm soát được chất lượng lao động và không quản lý được việc thu tiền của lao động. Ngoài ra, có tình trạng một số doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh giảm quyền lợi của người lao động để có hợp đồng…
Để chấn chỉnh thị trường, Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu doanh nghiệp được đưa TTS đi Nhật phải đáp ứng các điều kiện: không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực XKLĐ trong vòng 1 năm, không bị khiếu kiện kéo dài tính từ thời điểm đề nghị; có bộ máy và cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đưa TTS sang Nhật.
Về hợp đồng, các tổ chức tiếp nhận Nhật Bản tiếp nhận dưới 200 TTS VN/năm chỉ được ký hợp đồng với 3 công ty VN. Ngoài 1 trụ sở chính, doanh nghiệp chỉ được giao nhiệm vụ đưa TTS sang Nhật Bản cho không quá 3 chi nhánh hoặc trung tâm XKLĐ. Đáng chú ý, doanh nghiệp được phép đưa TTS đi Nhật chỉ được phép thu không quá 3.600 USD/người/hợp đồng 3 năm và không quá 1.200 USD/người/hợp đồng 1 năm. Ngoài ra, doanh nghiệp không được thu quá 5,9 triệu đồng/người/khóa học tiếng Nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.