Không nên gom trứng vào một giỏ

23/12/2013 03:30 GMT+7

Đó là lời khuyên của nhiều chuyên gia tài chính về phương thức đầu tư kiếm lời trong năm tới, tại buổi tọa đàm trực tuyến 'Làm ăn gì năm 2014?' vừa diễn ra.

 Các chuyên gia khuyến nghị, kênh đầu tư chứng khoán có thể sinh lời, nhưng không dành cho nhà đầu tư ít kinh nghiệm - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Các chuyên gia khuyến nghị, kênh đầu tư chứng khoán có thể sinh lời, nhưng không dành cho nhà đầu tư ít kinh nghiệm - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Kinh tế vĩ mô năm 2014 được nhiều chuyên gia dự báo là tiếp tục đi ngang khi kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn. Các chính sách của Chính phủ vừa qua như gói giải ngân 30.000 tỉ đồng để kích thích người dân mua nhà chưa có nhiều tác động đối với thị trường bất động sản, tình hình hoạt động của nhiều doanh nghiệp (DN) chưa khởi sắc… Vì vậy, đối với các nhà đầu tư, việc bỏ tiền vào chứng khoán hay bất động sản đều phải được nghiên cứu kỹ hơn.

 

Thị trường bất động sản theo tôi vẫn còn có thể tiếp tục giảm giá nên trong 6 tháng đầu năm 2014 chưa có nhiều cơ hội đầu tư. Đối với kênh chứng khoán chỉ có những người biết đầu tư chứ không dành cho những người mua bán theo phong trào

TS Nguyễn Văn Thuận,
Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng Trường ĐH Mở TP.HCM

Đối với một số người, trong tình hình kinh tế khó khăn thì rủi ro nhiều hơn cơ hội. Vì vậy, đa số tìm đến kênh ngân hàng để gửi tiền cho an toàn. GS-TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, nhận định về lý thuyết, "đồng tiền sinh lãi lớn nhất là đồng tiền gửi vào ngân hàng" bởi người ta cho rằng đồng tiền đó để không, không phải làm gì mà vẫn được hưởng lãi. Đầu tư vào tất cả các lĩnh vực khác bao giờ cũng được lãi nhiều hơn gửi vào ngân hàng nhưng cũng có thể gặp phải rủi ro do đầu tư bị thất bại.

Trong khi đó, năm 2013 mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của các DN còn khó khăn nhưng thị trường chứng khoán vẫn duy trì được tăng trưởng khá cao, với chỉ số VN-Index tăng 22% so với cuối năm 2012 và giá trị giao dịch tăng 31%. Điều này chứng tỏ thị trường chứng khoán là kênh đầu tư sinh lời cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm của ngân hàng. Bước sang năm 2014, dự báo thị trường này cũng chưa tăng cao, nhưng vẫn có cơ hội cho các nhà đầu tư lướt sóng. Thế nhưng tất cả các chuyên gia đều khuyến nghị, thị trường chứng khoán chỉ thật sự dành cho những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm thực tế. Đối với những người chưa bao giờ tham gia thị trường chứng khoán thì cơ hội sẽ đi kèm rủi ro khá cao.

Chọn kênh ít rủi ro

TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI), khuyên nhà đầu tư nên theo nguyên tắc “không bao giờ bỏ tất cả trứng vào một giỏ”. “Có thể vừa cùng lúc để ở ngân hàng, một phần đầu tư chứng khoán. Vấn đề là bạn phải biết cách để đầu tư chứng khoán có hiệu quả! Chẳng hạn nếu có trong tay 1 tỉ đồng, bạn nên dành 50% số đó để mua trả góp căn hộ, còn lại đầu tư vào chứng khoán ngắn hạn vì rủi ro thấp”, TS Nghĩa nói.

Đồng quan điểm trên, TS Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng Trường ĐH Mở TP.HCM, chia sẻ: “Chưa có dấu hiệu cho thấy dòng tiền sẽ dịch chuyển từ nơi này sang nơi khác. Điều này đồng nghĩa với việc những người đang để tiền ở kênh nào thì có lẽ trong thời gian nửa đầu năm 2014 chưa có thay đổi nhiều. Chẳng hạn, người nào đang gửi tiết kiệm thì sẽ không dễ dàng chuyển sang chứng khoán hay bất động sản”. Vì vậy, nếu có 1 tỉ đồng, TS Thuận cho rằng bản thân ông sẽ dành phần lớn để gửi ngân hàng và phần còn lại tham gia đầu tư vào chứng khoán. “Thị trường bất động sản theo tôi vẫn còn có thể tiếp tục giảm giá nên trong 6 tháng đầu năm 2014 chưa có nhiều cơ hội đầu tư. Đối với kênh chứng khoán chỉ có những người biết đầu tư chứ không dành cho những người mua bán theo phong trào. Việc để tiền phần lớn trong ngân hàng cũng sẽ dễ dàng dịch chuyển sang những kênh đầu tư khác khi thị trường có dấu hiệu sôi động”, TS Thuận phân tích.

Thảo Vy

>> Nhà đầu tư nước ngoài vẫn ‘khoái’ bất động sản
>> Chủ đầu tư bất động sản kẹt cứng
>> Đại gia bất động sản làm nông dân
>> Người dân được tự xác định mức thuế khi chuyển nhượng bất động sản
>> Đề xuất đánh thuế thu nhập bất động sản 2%
>> Bất động sản... bất động - Kỳ 3: Đẩy nhanh gói hỗ trợ lãi suất 30.000 tỉ đồng
>> Bất động sản... bất động: Nhà tái định cư 'đóng băng
>> Bất động sản... bất động
>> TP.HCM kiến nghị ‘phá băng’ bất động sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.