Không trả nợ, chính quyền không đảm bảo an toàn

22/01/2013 03:10 GMT+7

Ngày 21.1, liên quan đến việc Nhà máy sản xuất ethanol Đại Tân của Công ty CP Đồng Xanh (H.Đại Lộc, Quảng Nam) đang gặp khó khăn, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp với các bên để tìm cách tháo gỡ.

Theo ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đồng Xanh, hiện công ty đang nợ nhiều đơn vị, công ty khác với khoản tiền lớn. Nhưng các chủ nợ là các công ty lớn sẵn sàng chấp nhận và không tiếp tục đòi nợ. Tuy nhiên, hiện công ty đang nợ 20 tỉ đồng gây bức xúc cho người dân, trong đó nợ lương công nhân 4 tỉ đồng liên tục trong 4 tháng qua…

Khoản nợ lớn nhất chủ yếu là nợ những đại lý, đầu mối bán sắn nguyên liệu. Ông Thái đề xuất, nên ưu tiên trả nợ cho dân và người lao động trước tết theo phương án cho bán 1.500 m3 cồn sản phẩm hiện đang tồn kho tại nhà máy (trị giá khoảng 20 tỉ đồng). Số tiền này sẽ được chia làm hai, 10 tỉ đồng trả nợ cho người dân ăn tết, phần còn lại Techcombank sẽ thu nợ.

Tuy nhiên, đề xuất này không được bà Phạm Thị Nhị, đại diện hội sở Techcombank tán thành, bởi theo bà, trước đó, Techcombank đã hỗ trợ 10 tỉ đồng cho Công ty CP Đồng Xanh trả nợ cho các chủ nợ khác. “Về mặt tình cảm, chúng tôi sẽ hỗ trợ 2 - 3 tỉ đồng nếu Công ty CP Đồng Xanh bán được lô hàng trên 20 tỉ đồng”, bà Nhị nói.

Ông Đặng Hùng Trận, Phó chủ tịch UBND H.Đại Lộc, cương quyết: “Gần tết rồi công ty phải ưu tiên trả nợ cho dân. Techcombank cần chia sẻ với Công ty CP Đồng Xanh để trả nợ cho dân. Người dân đang dựng lều tại cổng công ty gây phức tạp. Nếu không trả nợ cho dân, địa phương cũng không dám đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”.

Liên quan đến việc Techcombank thuê vệ sĩ trấn áp người dân tại cổng nhà máy xảy ra trước đó, đại tá Huỳnh Trung Nguyên, Phó giám đốc Công an Quảng Nam, cho biết: “Đây là một việc làm sai trái. Chúng tôi đã khởi tố vụ án để xử lý nghiêm theo luật”. Ông Nguyên nhận định, từ nay đến tết, tình hình sẽ rất căng thẳng vì người dân bám lại nhà máy.

Cuối cuộc họp, các bên vẫn chưa thống nhất được việc giải quyết số tiền 20 tỉ. Ông Đinh Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nói tỉnh sẽ vào cuộc cùng nhà máy.

Hoàng Sơn

>> Chủ nợ bao vây nhà máy ethanol Đại Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.