Không trả nợ thuế, không cấp phép cho 'đại gia vàng'

Được ngân hàng gửi chứng thư bảo lãnh 334 tỉ đồng nhưng Công ty vàng Phước Sơn (Quảng Nam) có được phép tái sản xuất hay không vẫn phải chờ thẩm định kỹ, trong đó Công ty vàng Bồng Miêu cũng đang nằm trong tầm giám sát chặt.

Quan điểm này được đưa ra trong phiên làm việc sáng qua (10.7) tại tỉnh Quảng Nam của đoàn công tác Chính phủ, do Phó thủ tướng Trương Hòa Bình (ảnh) dẫn đầu. Trước đó, đầu tháng 7, Cục Thuế Quảng Nam tiếp nhận chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng TMCP Việt Á đối với khoản nợ của Công ty TNHH vàng Phước Sơn (thuộc Tập đoàn Besra VN), trong đó cam kết kể từ 15.8 bắt đầu trả 334 tỉ đồng tiền nợ và kéo dài 12 tháng.
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá chứng thư bảo lãnh là một trong những điều kiện để gia hạn cho Công ty vàng Phước Sơn, tuy nhiên chính quyền địa phương đã phải “rà soát từng chữ một” để xem có đáp ứng các quy định của pháp luật hay chưa. Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng khẳng định Bộ Tài chính đã yêu cầu doanh nghiệp bổ sung khoản bảo lãnh tiền phạt chậm nộp, đồng thời yêu cầu xác định rõ thời gian trả nợ.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh không có chuyện “bảo lãnh chung chung” mà phải làm rõ các chi tiết liên quan: trả các khoản nợ, có chế tài nếu không thực hiện đúng cam kết, ràng buộc trách nhiệm của ngân hàng đối với cơ quan thuế địa phương... Phó thủ tướng đề nghị lãnh đạo các bộ nghiên cứu, phải thẩm định thật kỹ. Nếu doanh nghiệp chưa trả được nợ thuế thì không cấp phép, trường hợp trả xong nợ cũng phải đảm bảo môi trường. “Phải dứt khoát xử lý. Ở các nước phát triển, tài nguyên họ để dành đó. Mình thì khai thác hết, đến thế hệ con cháu không còn gì, thu không được bao nhiêu”, Phó thủ tướng nói.

tin liên quan

Đào vàng mà lỗ nghìn tỉ
Thua lỗ, nợ thuế dai dẳng nhưng Tập đoàn Besra Gold (Canada) hiện đang là chủ sở hữu lớn nhất của 2 công ty khai thác vàng tại Quảng Nam gồm Công ty vàng Bồng Miêu và Công ty vàng Phước Sơn vẫn đang tiếp tục xin gia hạn giấy phép khai thác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.