Khủng hoảng nợ sắp đến với ngành ngân hàng Trung Quốc

20/09/2016 08:11 GMT+7

Ngành ngân hàng Trung Quốc có thể đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ sắp đến, cơ quan giám sát ngân hàng trung ương toàn cầu cảnh báo.

Theo Reuters, nhận định trên của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) làm dày thêm nỗi lo rằng biến động từ nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới có thể ảnh hưởng đến hệ thống tài chính toàn cầu.
BIS, cái tên vốn được mệnh danh là nhà băng trung ương của các ngân hàng trung ương, cho biết thước đo nợ Trung Quốc đã chạm mức cao kỷ lục trong quý 1/2016. Khoảng cách tín dụng so với GDP của Trung Quốc đạt 30,1% hồi quý 1, cao nhất từ trước đến nay và lớn hơn nhiều so với ngưỡng 10% được cho là đủ để trở thành rủi ro với hệ thống ngân hàng của một nước. Chỉ số đo lường sự khác biệt giữa tỷ lệ tín dụng trên GDP hiện thời của đất nước và xu hướng dài hạn của nó.
BIS gửi đến Trung Quốc tín hiệu báo động, cảnh báo nước này có thể đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính trong ba năm tới. Tổng nợ của Đại lục đạt 168.480 tỉ nhân dân tệ, hay 25.000 tỉ USD, tính đến cuối năm ngoái, tương đương 249% GDP, theo viện chính sách Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc.
Cảnh báo của BIS đến giữa lúc Bắc Kinh cố gắng tránh đợt “hạ cánh cứng” của nền kinh tế khi chuyển mình từ việc dựa vào đầu tư nhà nước và xuất khẩu sang tăng trưởng được dẫn dắt bởi tiêu dùng. Giới phân tích cảnh báo nguy cơ cho vay phình to làm dấy lên cuộc khủng hoảng tài chính, vì nợ xấu và vỡ nợ trái phiếu tăng.
Do Trung Quốc là động lực chính của tăng trưởng thế giới, khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng ở nước này có thể để lại tác động đáng kể trên toàn cầu, giữa lúc nhiều nền kinh tế vẫn còn chật vật phục hồi từ khủng hoảng tài chính năm 2008. Tỷ lệ tín dụng trên GDP của Đại lục trong thời gian đó cao hơn tất cả các nước trong bảng khảo sát vốn bao gồm 43 nền kinh tế, trong đó có Mỹ, Hy Lạp và Anh.
Bốn ngân hàng lớn nhất Đại lục báo cáo các khoản nợ xấu tăng cao trong nửa đầu năm nay. Giới chức nước này công bố một loạt chính sách nhằm giải quyết các khoản vay có vấn đề. Theo giới phân tích, dự trữ ngoại hối lớn cùng việc kiểm soát hệ thống ngân hàng có thể giúp Trung Quốc giảm nhẹ lo ngại về khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng tác động của cuộc khủng hoảng nợ có thể lan rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.