Khủng hoảng toàn cầu sắp lan đến châu Mỹ Latinh

19/07/2012 10:00 GMT+7

(TNO) Nền kinh tế các nước châu Mỹ Latinh lệ thuộc nặng vào Trung Quốc, vốn là khách hàng lớn với sức tiêu thụ hàng hóa khổng lồ, và vì thế khu vực này đang có nguy cơ khủng hoảng khi kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chững lại.

Trung Quốc liên tục đổ tiền đầu tư vào các nông trại trồng đậu nành tại vùng trung tây hẻo lánh của Brazil, cũng như mạnh tay chi tiền cho dự án đường sắt quan trọng tại Columbia, và thậm chí còn tiến hành tái định cư một thị trấn của Peru ở dãy núi Andes để có chỗ cho công ty mỏ Chinalco khai thác.

Khủng hoảng toàn cầu sắp lan đến châu Mỹ La Tinh
Các nước châu Mỹ Latinh là nhà cung cấp khoáng sản hàng đầu của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Sự lệ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc đã tăng mạnh khi mà các quốc gia châu Mỹ Latinh luôn nhận được những đơn hàng mua xăng dầu, mỏ quặng và sắt thép với số lượng khổng lồ từ các công ty Trung Quốc.

Được biết, kể từ năm 2001, tỷ lệ hàng xuất khẩu vào Trung Quốc trên tổng sản lượng xuất khẩu của Chile đã tăng gấp bốn lần, lên mức 22,8% và tỷ lệ này tại Brazil là 17,3%.

Tại Peru, tỷ lệ hàng bán cho Trung Quốc chiếm đến 15,3% tổng sản lượng xuất khẩu quốc gia này. 

Tốc độ nhập khẩu hàng Brazil của Trung Quốc đã giảm hơn một nửa trong sáu tháng đầu năm nay, theo số liệu của cơ quan thương mại Trung Quốc công bố hôm 17.7.

Giá đồng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng sáu tháng qua do Trung Quốc giảm nhập loại kim loại này. Được biết, Chile là nhà cung cấp đồng lớn nhất của Trung Quốc, trong khi Peru xếp ở vị trí thứ 3.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang chững lại, chỉ đạt 8,1% trong quý đầu tiên của năm nay - mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng ba năm qua - mặc dù nước này đã hai lần cắt giảm lãi suất, theo Reuters.

Cũng theo Reuters, dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc gia châu Á này sẽ tiếp tục giảm, xuống mức 7,6% do đối tác chính châu u vẫn đang phải vật lộn với khủng hoảng nợ.

Hãng xếp hạng tín nhiệm tín dụng quốc gia Fitch (Mỹ) dự đoán tốc độ tăng trưởng chậm của Trung Quốc trong năm nay sẽ khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Argentina, Brazil, Chile, Colombia, Peru, Venezuela và Uruguay giảm mất 1,5%.

Hoàng Uy

>> Thợ máy Mỹ phản đối thương vụ bán hãng máy bay cho Trung Quốc
>> Trung Quốc và Ấn Độ suy yếu, nhà đầu tư đổ xô đến ĐNÁ
>> Nokia đóng cửa hai văn phòng tại Trung Quốc
>> Hình như đã là một Trung Quốc khác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.