Kiếm tiền tỉ nhờ trồng chanh trên gốc bưởi

04/11/2016 14:00 GMT+7

Nhập khẩu giống chanh tứ quý từ Úc mang về VN cho cấy ghép trên gốc bưởi và áp dụng quy trình làm nông nghiệp sạch, quả chanh tứ quý giúp anh Nguyễn Hữu Hà có nguồn thu tiền tỉ mỗi năm.

Gia tài của tỉ phú trẻ Nguyễn Hữu Hà (36 tuổi) hiện tại là 9 ha chanh tứ quý trồng trên gốc bưởi ngay trên quê nhà xã Tân Dân (H.Khoái Châu, Hưng Yên), trong đó hơn 3 ha đang cho thu quả. Năm ngoái, vườn chanh này đã cán mốc doanh thu hơn 2 tỉ đồng.
Trước khi gây dựng trang trại trồng chanh, anh Hà là “dân” lao động xuất khẩu có hơn 5 năm làm việc ở Nga với nghề buôn rau, nông sản sạch, bán cho các bếp ăn tập thể của doanh nghiệp, xưởng may của người Việt. Công việc này giúp anh Hà có cơ hội lân la khắp các nông trại người Nga và tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất nông sản sạch. Trong số nhiều nông sản từng thấy ở khắp các nông trại nơi xứ người, cây chanh luôn gần gũi và gợi nhớ về quê nhà, thôi thúc anh Hà tìm hiểu và học hỏi kỹ thuật trồng chanh.
Cũng vì mê mẩn cây chanh, anh Hà quyết định dừng công việc buôn bán nông sản Nga trở về quê nhà khi bạn bè, gia đình nhất loạt khuyên nhủ, phản đối. Thực tế ở Hưng Yên, nghề trồng chanh còn mơ hồ, quả chanh bán giá vài trăm đồng khó có cơ hội làm giàu.
Ngay khi trở về VN, Hà đặt hàng nhập khẩu hơn 200 gốc giống chanh tứ quý từ Úc về trồng thử nghiệm trong khu vườn nhà. Khi trồng trực tiếp cây xuống đất, cây chanh phát triển chậm, sức đề kháng kém nên thường xuyên sâu bệnh. Nhưng thử nghiệm ghép giống chanh này trên gốc bưởi, cây chanh rất khỏe và ra quả sai, kích cỡ to đều. Qua nhiều lần thử nghiệm, anh Hà hoàn thiện quy trình kỹ thuật và cho gieo hạt trồng bưởi. Cây đủ độ lớn thì chặt bỏ cành lá, giữ lại gốc ghép mắt giống chanh tứ quý. Từ đó, diện tích vườn chanh tứ quý không ngừng mở rộng theo từng năm.
Đưa chanh sạch xuất ngoại
Học người Nga kiên trì làm nông nghiệp sạch, đưa nghề trồng chanh phát triển bền vững là mục tiêu hàng đầu khi anh Hà quyết định trở về quê lập nghiệp. Để cung cấp dinh dưỡng cho cây, anh cho nghiền đậu tương thành bột ủ làm phân hữu cơ bón vào gốc cây, trong vườn chanh có nuôi thêm giun giúp tăng độ phì nhiêu, tơi xốp cho nền đất.
Khi lứa chanh đầu tiên cho thu hoạch, anh Hà gửi sản phẩm đến các nhà hàng, doanh nghiệp kinh doanh nông sản chào hàng, thậm chí nhờ người thân kết nối đưa quả chanh tứ quý sang Trung Quốc. Sau gần 4 tháng kiên nhẫn gửi chanh cho khách dùng thử, anh Hà liên tiếp nhận được nhiều hợp đồng thu mua với số lượng lớn. Hiện tại, 3 mẫu chanh đang cho thu hoạch không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Chanh vườn nhà anh Hà được bày bán hằng ngày ở 37 cửa hàng, chuỗi cửa hàng kinh doanh nông sản sạch tại Hà Nội. Mỗi năm, anh Hà có hợp đồng cung cấp trên 50 tấn chanh xuất khẩu trực tiếp sang TP.Thâm Quyến (Trung Quốc).
Anh Hà cho biết giống chanh tứ quý của Úc ngoài cho ra quả quanh năm còn có ưu điểm không đắng khi vắt nước cốt hay thả chanh vào nước nóng như giống chanh ta. Khi để ở ngăn mát tủ lạnh, thời gian bảo quản quả chanh có thể lên tới 30 ngày, nên khách hàng đặc biệt ưu chuộng. Theo anh Hà, chi phí chăm bón thấp nên mỗi năm, một sào đất trồng chanh cho lãi 30 - 40 triệu đồng, nông dân hoàn toàn có thể làm giàu từ cây trồng này.
Mong muốn phát triển nghề trồng chanh ở địa phương, anh Hà trực tiếp hướng dẫn gần 30 hộ nông dân trồng chanh tứ quý bằng kỹ thuật ghép trên gốc bưởi. Trong tương lai, anh dự định mở hợp tác xã liên kết toàn bộ nông dân trồng chanh ở địa phương, nâng sản xuất lên quy mô lớn, đáp ứng đủ hàng cho các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu. Bên cạnh đó, anh Hà đang trồng thử nghiệm loại chanh vàng Mỹ và tìm cách nghiên cứu quy trình chế biến quả chanh thành các sản phẩm sấy khô với mong muốn đưa quả chanh VN rộng đường xuất khẩu, gần nhất là chinh phục thị trường Hàn Quốc và các nước xung quanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.