Kiến nghị cho quy hoạch khu dân cư 'chuẩn thấp'

13/05/2016 06:00 GMT+7

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM ( HoRea ), hiện nay trên địa bàn thành phố có đến khoảng 87% nhu cầu thuê nhà trọ của sinh viên, công nhân, lao động, người nhập cư là do các hộ gia đình tự đầu tư giải quyết.

Đồng thời, còn có nhiều doanh nghiệp làm các dự án nhà ở thương mại giá thấp, đã cung ứng nhiều căn hộ cho thuê dài hạn, hoặc bán với giá từ 250 triệu đồng đến trên dưới 1 tỉ đồng, có loại căn hộ cho thuê 6 năm, 49 năm, đặc biệt có dự án căn hộ mini 19 m2 có đủ tiện ích cho thuê chỉ với giá 1,5 triệu đồng/tháng, thế chân một tháng tiền thuê.
Tuy nhiên, các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại không được hưởng bất kỳ chính sách ưu đãi nào. Để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư phát triển nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ, HoRea kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác giải phóng mặt bằng dự án; cho tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời dự án; cho giảm thuế giá trị gia tăng còn 5%; thuế TNDN còn 10%; hỗ trợ lãi suất tín dụng ưu đãi.
HoRea cũng đề nghị thành phố cho phép quy hoạch những khu dân cư hỗn hợp "chuẩn thấp" (tương tự như khu nhà ở xã hội) ở một số quận ven, huyện ngoại thành bao gồm cả nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp với quy chuẩn chung về quy hoạch và tiêu chuẩn thiết kế áp dụng cho nhà ở xã hội (hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, chỉ tiêu dân số có thể cao hơn khoảng 1,5 lần so với tiêu chuẩn quy hoạch dự án nhà ở thương mại thông thường; Cho phép xây dựng nhà ở thương mại giá rẻ cũng có diện tích căn hộ tối thiểu 25 m2 như nhà ở xã hội).
Khu dân cư này cũng có đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kết nối giao thông thuận tiện, có thể tạo được việc làm cho một bộ phận cư dân tại chỗ. Nếu có được những khu dân cư hỗn hợp "chuẩn thấp" thì sẽ tạo được những khu dân cư cũng có đủ tiện ích, và những căn hộ có giá vừa túi tiền cho người thu nhập thấp, người có thu nhập rất thấp và người nhập cư, góp phần hạn chế tình trạng phân lô hộ lẻ, hoặc các khu dân cư tự phát khó kiểm soát như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.