Kinh tế Ấn Độ, Philippines dẫn đầu tăng trưởng châu Á

06/05/2017 10:47 GMT+7

Các xu hướng đa dạng ở châu Á là minh họa sống động về lý do vì sao nhân khẩu học là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Bloomberg trích ước tính của ngân hàng Nomura cho hay Ấn Độ, Philippines có thể là hai nước có tăng trưởng kinh tế nhanh nhất ở châu Á trong những năm sắp tới nhờ số dân trong độ tuổi lao động tiếp tục tăng đến năm 2020, ngược chiều xu hướng đang giảm ở khu vực Bắc Á.
Philippines, nước có 31% dân số dưới 15 tuổi, dự kiến sẽ có mức tăng 1,9% số dân trong độ tuổi từ 15 đến 65 trong năm nay. Trong khi đó, số liệu của Malaysia và Ấn Độ lần lượt là 1,6% và 1,5%. Dù vậy, giới chuyên gia kinh tế nhận định tăng trưởng dân số của Malaysia chậm hơn Ấn Độ.
Viễn cảnh lạc quan này trái ngược với triển vọng ảm đạm ở Trung Quốc, Nhật Bản và đặc khu Hồng Kông. Tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên đều có lực lượng lao động sụt giảm kể từ năm 2015. Hàn Quốc và Thái Lan dự kiến gia nhập nhóm các nền kinh tế già đi với số dân trong độ tuổi lao động giảm vào năm sau.
Già hóa dân số kiềm chế tốc độ tăng trưởng tiềm năng của các nền kinh tế lớn tại Bắc Á trong thời gian tới. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế Ấn Độ và Đông Nam Á, trừ Singapore, có thể đi lên. Ngân hàng Nomura nhận định: “Chúng tôi kỳ vọng sự bất ngờ trong dự báo về tăng trưởng GDP tiềm năng ở Ấn Độ và Đông Nam Á, trong khi sự thất vọng có thể đến từ Đông Bắc Á”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.