Kinh tế Ấn Độ vượt Trung Quốc trong năm nay?

24/03/2015 15:44 GMT+7

(TNO) Ấn Độ có thể vượt qua Trung Quốc, trở thành nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới ngay trong năm nay, CNN dẫn lời Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde.

(TNO) Ấn Độ có thể vượt qua Trung Quốc, trở thành nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới ngay trong năm nay, CNN dẫn lời Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde.

Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc về mặt tăng trưởng kinh tế ngay trong năm nay - Ảnh: Reuters
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho hay, Ấn Độ có thể đạt mức tăng trưởng 7,5% trong năm tài khóa 2015 - 2016, được tính từ tháng 4 năm nay. Nâng tốc độ tăng trưởng từ con số 7,2% trong năm ngoái, Ấn Độ sẽ là nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Theo CNN hôm 23.3, con số dự báo của IMF tăng khá nhanh khi cuối năm ngoái, IMF dự báo Ấn Độ chỉ đạt mức tăng trưởng 6,5% trong năm 2015, lớn hơn con số tăng trưởng của Trung Quốc là 6,3%.
Bà Lagarde cho biết: “Đây là thời điểm thích hợp để Ấn Độ đóng vị trí quan trọng trong tốc độ tăng trưởng toàn cầu. Những cải cách chính sách và cải thiện niềm tin kinh doanh gần đây của Ấn Độ sẽ tạo ra một lực đẩy lớn cho nền kinh tế”.
Trên thực tế, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đặt tăng trưởng kinh tế là một trong những mục tiêu hàng đầu của Ấn Độ. Giảm thuế cho các công ty, doanh nghiệp, thúc đẩy chi tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng là hai trong số các chính sách được New Delhi đưa ra trong thời gian qua.
Tổng giám đốc của IMF cũng nhận định, chỉ cần khoảng 4 năm nữa tầm vóc nền kinh tế Ấn Độ sẽ gấp đôi so với năm 2009, vượt Nga, Brazil và Indonesia. Nước này có dân số trẻ và được dự báo sẽ vượt Trung Quốc, trở thành quốc gia có dân số đông nhất thế giới vào năm 2030.
Song, dù có tốc độ tăng trưởng vượt trội, Ấn Độ trong ngắn hạn vẫn chưa thể qua mặt Trung Quốc khi xét về sức mạnh thật sự của nền kinh tế. Sản lượng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2014 đạt 10 nghìn tỉ USD, trong khi con số này của Ấn Độ là 2 nghìn tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.