Kinh tế Brazil trượt sâu vào suy thoái kỷ lục

09/03/2017 09:33 GMT+7

Nền kinh tế Brazil đã và đang trượt sâu vào đợt suy thoái tệ nhất từ trước đến nay với GDP giảm 3,6% năm 2016 và áp lực kích thích tăng trưởng hiện vẫn gia tăng trong giới hoạch định chính sách.

Theo CNBC, nền kinh tế từng khá mạnh ở khu vực Mỹ La tinh vừa ghi nhận mức giảm mạnh hơn dự báo trong số liệu GDP. GDP nước này giảm 0,9% trong quý 4/2016, gia tăng mức suy thoái mà kinh tế Brazil đã và đang trải qua trong tám quý liên tiếp. Đây là giai đoạn suy thoái dài kỷ lục trong lịch sử Brazil. Hiện quy mô kinh tế nhỏ hơn 8% so với quy mô kinh tế hồi tháng 12.2014.
Hai năm kinh tế lao dốc để lại ảnh hưởng lên gần như tất cả các ngành, khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên 12,6%, theo số liệu hãng IBGE, cơ quan chịu trách nhiệm ghi nhận số liệu kinh tế Brazil, công bố hôm 7.3. Hiện có 12,9 triệu người thất nghiệp ở nước Mỹ La tinh.
Brazil từng thuộc top nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới và là một thành viên của nhóm năm nền kinh tế mới nổi BRICS. Tuy nhiên thời gian gần đây, Brazil chật vật với tham nhũng và bất ổn chính trị. Quản lý yếu kém là một lý do khác khiến GDP rơi xuống âm sau khi chu kỳ hàng hóa lớn trên thế giới kết thúc vào năm 2011.
Số liệu nói trên đang đặt thêm áp lực lên Tổng thống Brazil Michel Temer, người nhậm chức lãnh đạo sau khi cựu Tổng thống Dilma Rousseff bị buộc tội. Ngay sau khi số liệu GDP được công bố, chính phủ Brazil công bố kế hoạch mở rộng Chương trình Đối tác Đầu tư (PPI) để khuyến khích giới doanh nghiệp tư nhân. Nước này cho hay việc mở rộng lĩnh vực tư nhân có thể đem đến 45 tỉ real, tương đương 14,4 tỉ USD, cho nền kinh tế và tạo ra 200.000 việc làm.
Ngoài việc GDP sụt giảm, Brazil còn đối mặt với lạm phát cao, vốn đạt gần 11% đầu năm 2016. Đây là mức lạm phát cao nhất nước này trong thập niên qua. Dù vậy, dự báo vừa được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố cho thấy lạm phát Brazil hạ từ 6,3% trong tháng 12.2016 xuống 5,4% trong tháng 1.2017.
Một số nền kinh tế hiện dự báo tích cực về tăng trưởng kinh tế Brazil. Vài ý kiến cho rằng quốc gia Nam Mỹ sẽ kết thúc năm 2017 với tăng trưởng GDP vào khoảng 0,5%, cận mức tăng trưởng năm 2014 khi nền kinh tế bùng nổ bởi các sự kiện quốc tế, trong đó có World Cup.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.