Kinh tế châu Âu đang hướng tới 'giai đoạn vàng'

14/11/2017 17:02 GMT+7

Châu Âu không còn là nền kinh tế yếu đuối của thế giới, khi khu vực đồng tiền chung euro đang chứng kiến mức tăng trưởng mạnh nhất trong vòng một thập niên.

Theo Bloomberg, các nhà kinh tế tại Credit Suisse Group AG và Oxford Economics mới đây đưa ra nhận định rằng nền kinh tế châu Âu đang tiến tới giai đoạn khởi sắc với mức mở rộng lạm phát thấp.
Kinh tế chuyển biến theo hướng tích cực là điều đáng mừng đối với châu Âu, một khu vực đã mắc kẹt khá lâu trong cơn ác mộng của thời kỳ khủng hoảng tài chính, nợ nần, tỷ lệ thất nghiệp ở mức kỷ lục và tình trạng giảm phát đe dọa đến sự sống còn của đồng tiền chung. Mặc dù những khó khăn vẫn còn chiếm phần lớn và năng suất vẫn còn suy yếu, nhưng ít nhất kinh tế châu Âu giờ đây có thể hy vọng rằng một số vết sẹo sẽ bắt đầu lành lại.
“Khu vực đồng euro đang có mức tăng trưởng tốt nhất và các nước trong khu vực nên cảm thấy phấn khởi vì điều đó”, Nathan Sheets, cựu chuyên gia kinh tế quốc tế của Cục Dự trữ Liên bang và Kho bạc Mỹ, nói.
Ủy ban châu Âu tuần trước nâng dự báo tăng trưởng năm 2017 lên 2,2% so với mức 1,7% hồi tháng 5.2017. Trong một báo cáo hôm 13.11, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết tăng trưởng ở khu vực châu Âu, bao gồm cả khu vực đồng euro cũng như các nền kinh tế phát triển khác ở Trung và Đông Âu, đang có tác động tích cực lan tỏa đến phần còn lại của thế giới với những triển vọng tươi sáng hơn. Theo dữ liệu khảo sát của Bloomberg, mức tăng trưởng của riêng khu vực đồng euro tăng 0,6% trong quý 3/2017, nhanh hơn so với xu hướng dài hạn được dự báo trước đó.
“Hơn bốn băm sau khi mở rộng, hầu hết các chỉ số đều cho thấy kinh tế của châu Âu vẫn chỉ ở đâu đó xung quanh khu vực giữa chu kỳ. Nhưng giờ đây chúng ta có thể sẽ thấy nhiều năm tăng trưởng kinh tế nếu không có một cú sốc nào quá bất ngờ”, Angel Talavera, chuyên gia kinh tế tại Oxford Economics, cho hay.
Song, mặc dù nền kinh tế châu Âu đang có tính cân bằng mạnh mẽ, nhưng nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu, ông Benoit Coeure, tuần trước vẫn kêu gọi chính phủ các nước trong khu vực nên thực hiện nhiều cải cách để hỗ trợ quá trình hồi phục, vì trên thực tế những vết thương gần đây vẫn nằm sâu trong khu vực đồng euro, tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn vượt quá 10%, và với tốc độ hiện tại, tăng trưởng có lẽ sẽ vẫn thấp hơn mức lạm phát. Chưa kể các vấn đề chính trị khác như việc đòi tách ra khỏi Tây Ban Nha của vùng tự trị Catalonia nhiều khả năng sẽ gây ra những rủi ro kinh tế mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.