Kinh tế Indonesia cán mốc 1.000 tỉ USD

04/01/2018 06:56 GMT+7

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á vừa cán mốc quan trọng vào năm ngoái, song chính phủ nước này lại không đạt mục tiêu nguồn thu.

Theo Bloomberg, số liệu được Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati công bố cho thấy GDP của nước này ước tính đạt 1.004 tỉ USD trong năm 2017, song tăng trưởng kinh tế có lẽ thấp hơn mức 5,2% được dự báo ban đầu.
Dù có số dân lớn thứ tư thế giới, chính phủ Indonesia không thu thuế từ người dân nhiều. Nguồn thu chính phủ đạt 14% GDP năm 2016, thấp hơn so với nhiều nước khác. Đây là trở ngại chính đối với sức tăng trưởng và nâng bậc xếp hạng tín nhiệm. Nguồn thu chính phủ đạt 80.000 tỉ rupiah, tương đương 5,9 tỉ USD, năm ngoái, chưa đạt mục tiêu.
Bà Indrawati, người tuyên bố cải cách thuế sau khi nhậm chức vào năm 2016, cho hay chính phủ phải đạt được cân bằng trong việc theo đuổi các mục tiêu nguồn thu. Nước này cũng không muốn gây áp lực lên giới doanh nghiệp vốn đang căng thẳng vì giá cả hàng hóa biến động mạnh.
“Nếu nhìn lại năm 2014, 2015 và 2016, chúng ta sẽ thấy mục tiêu thuế quá cao, gây ra nhiều nghi ngại về độ tín nhiệm của ngân sách nhà nước. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cải cách quá trình thu thuế và sự phối hợp giữa các cơ quan”, bà Indrawati cho hay.
Dù thu thuế thấp, chính phủ cũng không chi ít hơn dự kiến. Vì thế, Indonesia thâm hụt ngân sách khoảng 2,6% GDP. Chính phủ đặt mục tiêu giữ thâm hụt ngân sách dưới 3% GDP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.