Kinh tế Nga vẫn lo dầu Mỹ và lệnh trừng phạt

31/05/2017 18:15 GMT+7

Kinh tế Nga có dấu hiệu cải thiện song Bộ Tài chính nước này vẫn chưa ngừng thận trọng khi nhắc đến các yếu tố tiêu cực.

Theo CNBC, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho hay: “Chúng tôi nhận thấy kinh tế Nga đã bắt đầu phát triển với tốc độ cao hơn, thoát khỏi suy thoái trong năm nay và chúng tôi dự báo tăng trưởng thường niên vào khoảng 2%”. Số liệu chính thức cho thấy kinh tế Nga tăng trưởng 0,5% quý 1/2017.
Nga bị ảnh hưởng bởi nhiều biến động chính trị từ Washington trong những tuần gần đây. Mặc cho nhiều ồn ào xung quanh quan hệ giữa Nga và chính quyền Mỹ mới, Bộ Tài chính Nga vẫn cho biết họ “quan tâm đến các khoản đầu tư, hợp tác chung với đối tác phương Tây, trong đó có doanh nghiệp Mỹ”.
Dù tình hình kinh tế, tài chính của Nga có thể đang đi đúng hướng, ông Siluanov thừa nhận Bộ “chưa thể thư giãn” vào lúc này, ngay cả khi tình hình ngân sách có cải thiện. Bộ trưởng Tài chính Nga nói: “Nhiệm vụ chính của chúng tôi bây giờ là chuẩn bị kế hoạch ngân sách mới cho ba năm tới. Đây là chuyện không kém phần quan trọng và khó khăn vì chúng tôi phải giảm bớt mức phụ thuộc vào dầu thô của ngân sách”.
Nga đã hạ mức giá dầu giúp cân bằng ngân sách từ 100 USD/thùng xuống 60 USD/thùng, song việc cần làm giờ đây là bảo đảm xu hướng trên tích cực, không để các yếu tố bên ngoài gồm dầu thô, lệnh trừng phạt kéo kinh tế Nga đi chệch hướng.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 hồi tuần trước, các lãnh đạo cho biết lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga vì căng thẳng tại Ukraine có thể được rút lại nếu Nga đáp ứng cam kết trong Thỏa thuận Minsk. G7 sẵn sàng hợp tác với Nga trong nhiều vấn đề của khu vực.
Dù lệnh trừng phạt có thể được rút lại, Bộ Tài chính Nga vẫn duy trì yếu tố này khi đưa ra dự báo kinh tế. “Điều này sẽ tạo cơ hội để tỷ lệ đầu tư cao hơn, tỷ lệ tăng trưởng cao hơn đi cùng với việc bổ sung ngân sách”, ông Siluanov cho hay.
Nhắc đến giá dầu, quan chức Nga cho rằng khó có khả năng nó quay lại mốc đã từng đạt được hồi năm 2013. Tuy vậy, Nga vẫn theo sát giá dầu và các công ty dầu đá phiến, đặc biệt là ở Mỹ, để sẵn sàng cho đợt dư cung và áp lực giảm giá nếu có lên giá dầu.

tin liên quan

Kinh tế Nga hồi phục ấn tượng
Theo báo cáo mới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế Nga đang phục hồi tốt từ đợt suy thoái và có thể tăng trưởng 1,4% trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.