Kinh tế sụt giảm, 23 triệu người Nga sống dưới mức nghèo

23/07/2015 09:09 GMT+7

(TNO) Sau vài năm khấm khá, hàng triệu người Nga đang trượt lại vào cảnh đói nghèo khi nền kinh tế nước này sụt giảm. Cả nước Nga có 23 triệu người sống dưới mức 169 USD/tháng.

(TNO) Sau vài năm khấm khá, hàng triệu người Nga đang trượt lại vào cảnh đói nghèo khi nền kinh tế nước này sụt giảm. Cả nước Nga có 23 triệu người sống dưới mức 169 USD/tháng.

Nga đang gặp khó khăn với các lệnh trừng phạt kinh tế từ phương Tây - Ảnh: Reuters
CNN hôm 22.7 đưa tin có gần 23 triệu người Nga đang sống dưới mức chuẩn nghèo là 9.662 rúp, tương đương 169 USD, mỗi tháng tính đến cuối tháng 3 năm nay. Đây là số liệu chính thức vừa được công bố. 
Con số trên cho thấy số người nghèo ở nước Nga đã tăng 3 triệu người so với năm ngoái, khi các biện pháp trừng phạt từ phương Tây kết hợp với giá dầu sụt giảm gây ra một cuộc suy thoái mạnh ở nước này.
Phó thủ tướng Nga Olga Golodets nói với truyền hình nước này rằng tình hình đang trở nên nghiêm trọng. Giá trị RUB sụt giảm kéo theo lạm phát cao, đẩy giá cả hàng hóa tăng với tốc độ hằng năm là 16% trong quý 1/2015. Điều này đồng nghĩa với việc tiền lương mà người Nga cầm trên tay mua được ít hơn những gì chúng có thể cách đây một năm.
Mức sống giảm khiến người dân Nga phải tiết kiệm chi tiêu. Doanh số bán lẻ giảm 9,4% trong tháng 6, sau khi đã giảm liên tiếp kể từ đầu năm nay.
Nhìn chung, kinh tế Nga giảm 2,2% trong quý đầu năm. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo nước này sẽ suy giảm 3,8% trong năm nay và 1% trong năm sau.
Trong suốt 15 năm lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin, nước Nga có tỷ lệ nghèo chính thức giảm dần dần, xuống 11% vào năm 2014.
Tuy nhiên, tình hình đang đảo ngược. 16% dân số Nga hiện sống trong cảnh nghèo. CNN cho hay nếu cuộc khủng hoảng ở Ukraine không có dấu hiệu kết thúc, tình trạng này khó có thể sớm giảm đi.
Tháng trước, lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga vì việc sáp nhập bán đảo Crimea và cáo buộc hỗ trợ quân ly khai ở miền đông Ukraine đã được mở rộng đến năm 2016.
Ngân hàng và doanh nghiệp Nga đã bị cắt nguồn tài trợ tài chính từ châu Âu, và vũ khí xuất khẩu của nước này đang bị cấm ở phía tây. Cấm đi lại, đóng băng tài sản cũng là những biện pháp được áp dụng với hàng chục quan chức Nga và một số công ty.
Đáp trả, Nga cấm nhập khẩu thực phẩm từ phương Tây. Song động thái này phản tác dụng: giá cả đã bị đẩy lên 21% trong tháng 6.
Thương mại song phương Nga - Liên minh châu Âu (EU), đối tác lớn nhất của xứ sở Bạch Dương, đã giảm hơn 1/3 trong 2 tháng đầu năm 2015. Thủ tướng Dmitry Medvedev ước tính lệnh trừng phạt sẽ khiến đất nước mất 106 tỉ USD trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.