Kinh tế Thái Lan có thể chững lại sau khi nhà vua băng hà

15/10/2016 13:37 GMT+7

Sự ra đi của nhà vua Bhumibol Adulyadej đang kéo theo nhiều câu hỏi mới về tình hình kinh tế Thái Lan, một điểm nóng du lịch, nơi tăng trưởng bị trật đường ray thời gian, chịu sự bất ổn chính trị và bạo lực.

Theo CNN, 70 năm trị vì của vua Bhumibol Adulyadej kết thúc vào hôm 13.10. Chính phủ Thái Lan dự kiến để quốc tang trong 30 ngày. Giới phân tích tại Capital Economics cho biết: “Nhà vua nhận được nhiều sự tôn kính là hình tượng thống nhất quan trọng của đất nước”.
Các nhà phân tích hiện lo ngại rằng cái chết của ông có thể khiến đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn, làm sâu sắc thêm sự bất ổn kinh tế. Kinh tế Thái Lan chịu tăng trưởng ảm đạm và đầu tư yếu, có nguy cơ tuột sâu hơn về phía sau so với các đối thủ khác trong khu vực, chẳng hạn như Việt Nam.
Chứng khoán Thái Lan giảm 5% trong tuần này sau thông tin nhà vua băng hà. Đồng baht Thái hạ 2% so với USD. Các lo ngại chủ yếu gắn với yếu tố chính trị. Chính phủ Thái Lan được bầu một cách dân chủ bị quân đội lật đổ hai lần trong thập niên qua.
“Nhà vua giúp tăng thêm phần nào tính hợp pháp cho chính phủ quân sự hiện tại. Không có ông, nước này có thể đã rơi vào nội chiến nhiều lần trong thập niên qua”, các nhà kinh tế tại Capital Economics cho biết.
Tăng trưởng đầu tư trung bình chỉ đạt mức 3% trong 10 năm qua. Đây là tốc độ thấp nhất so với các nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á. Biến động chính trị làm trì trệ các công trình cơ sở hạ tầng công cộng, khiến giới đầu tư sợ hãi. Du lịch, ngành chiếm 10% kinh tế thái Lan và tạo ra 5,4 triệu việc làm, giúp nước này vượt qua khó khăn, theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới.
Dù vậy, nhiều vấn đề sâu sắc vẫn tồn tại. Căng thẳng chính trị giữa người lao động nông thôn ở phía bắc đất nước và các cư dân thành thị giàu có hơn tại Bangkok là một ví dụ.
“Điều kết luận là thật khó để lạc quan về triển vọng kinh tế trung hạn của Thái Lan cho đến khi bức tranh chính trị trở nên rõ ràng hơn”, Capital Economics cho biết. Các nhà phân tích khác lạc quan hơn, cho rằng chuyện kế vị trong hoàng gia chỉ dẫn đến sự gián đoạn ngắn hạn.
“Chúng tôi cho rằng bất kỳ biến động thị trường nào xung quanh sự ra đi của nhà vua cũng sẽ là ngắn hạn vì sự kế vị sẽ ổn định về mặt chính trị và thể chế”, giới phân tích tại hãng Eurasia Group nói.

tin liên quan

Kinh tế Thái Lan gặp khó
Đầu tư nước ngoài vào Thái Lan năm 2015 giảm mạnh trong bối cảnh nước này đang đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các nước láng giềng như VN, Campuchia và Myanmar.
Kinh tế Thái Lan gặp khó
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.