Kinh tế toàn cầu chịu rủi ro vì căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

16/01/2017 18:48 GMT+7

Cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ, Trung Quốc có thể là một trong những mối đe dọa lớn với kinh tế thế giới trong năm nay.

Theo Russia Today, đây là nhận định của ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America. Trong báo cáo vừa công bố, ngân hàng cho biết quan hệ thương mại Mỹ - Trung rất quan trọng với nền kinh tế toàn cầu vì cả hai nước đều có nhiều quyền lực lên các thị trường thế giới. Mối quan hệ này có thể được thử thách trong những tháng tới và phụ thuộc vào chính sách của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.
“Điều vẫn còn phải chờ đợi là liệu chính quyền Mỹ sắp tới có nêu tên Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ hay không”, ngân hàng Merrill Lynch cho biết.
Ông Trump nhiều lần cho hay các chính sách của Trung Quốc là thiếu công bằng, nói rằng Bắc Kinh thao túng tiền tệ, trộm cắp bí mật thương mại, tấn công mạng, đặt ra quy định lỏng lẻo về môi trường và thị trường lao động. Ông còn cáo buộc Đại lục cướp việc làm Mỹ.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ, giúp hàng xuất khẩu nước nhà có lợi thế so với hàng hóa sản xuất tại Mỹ. Ông đe dọa áp thuế 45% vào hàng nhập khẩu Trung Quốc. Hồi tháng trước, ông thành lập Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng với sự dẫn dắt của ông Peter Navarro, người thường chỉ trích Trung Quốc.
Giới phân tích thuộc Bank of America cho hay cả Mỹ và Trung Quốc đều có thể gây ra “cơn đau đầu về kinh tế và tài chính” đáng kể lên các nước khác. Theo báo cáo này, Trung Quốc có thể đồng ý nhượng bộ một chút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.