Kinh tế Việt Nam sẽ tăng mạnh nếu EVFTA có hiệu lực

22/03/2018 11:05 GMT+7

Con số trên được đưa ra tại sự kiện giới thiệu ấn phẩm Sách trắng 2018 do Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức tại TP.HCM ngày 21.3.

Ông Nicolas Audier, đồng Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam thông tin Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) được kỳ vọng sẽ có hiệu lực trong năm nay. Dự kiến, “một tương lai tươi sáng đang chờ đón quan hệ thương mại giữa EU - Việt Nam trong thời gian tới". Nếu EVFTA được phê duyệt, sẽ tạo ra lực đẩy khổng lồ cho cả Việt Nam và EU. Bắt đầu từ việc giảm thuế quan theo lộ trình đối với rất nhiều loại hàng hóa.
Các chuyên gia tại buổi lễ đưa ra sự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ nhờ hiệp định này, với tốc độ tăng trưởng kinh tế ước tăng hơn 2,5% vào năm 2020, cao hơn 4,6% vào năm 2025 và cao hơn 4,3% vào năm 2030 so với trước khi hiệp định có hiệu lực. Như vậy, với quan điểm này, so với hoạt động kinh doanh bình thường, dự báo Việt Nam có thể thu được 3,2 tỉ USD vào năm 2020, 6,7 tỉ USD vào năm 2025 và 7,2 tỉ USD vào năm 2030. Hiện Việt Nam đang có thặng dư thương mại với EU lên đến 31,8 tỉ USD.
Những vấn đề và kiến nghị trong Sách trắng được chia làm 2 phần chính. Phần thứ nhất tập trung vào các vấn đề có liên quan đến nhiều ngành cụ thể năm nay về: tổ chức doanh nghiệp; năng lượng và điện; tăng trưởng xanh; phát triển nguồn nhân lực và đào tạo; quyền sở hữu trí tuệ; thủ tục tư pháp và trọng tài; mua bán và sáp nhập; đối tác công-tư; thuế; vận tải và hậu cần.
Phần thứ hai giải quyết những vấn đề liên quan đến các ngành cụ thể và tập trung vào việc đề xuất các kiến nghị liên quan đến những khối ngành như: dược phẩm; trang thiết bị y tế; nông nghiệp; công nghệ thông tin và truyền thông (ICT); bảo hiểm; công nghiệp ô tô - xe máy; thực phẩm dinh dưỡng; du lịch…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.