Hải Phòng: Dân khốn khổ vì trại nuôi lợn gây ô nhiễm

Lê Tân
Lê Tân
28/05/2021 10:03 GMT+7

Nhiều năm qua, trại nuôi lợn cạnh sông Họng (thuộc địa phận P.Ngọc Xuyên, Q.Đồ Sơn, TP.Hải Phòng) đã gây nhiều bức xúc cho người dân vì ô nhiễm không khí và có dấu hiệu xả nước thải chứa đầy phân ra sông.

Theo phản ánh của người dân P.Bàng La (Q.Đồ Sơn, TP.Hải Phòng), từ nhiều năm nay, trại nuôi lợn trên địa bàn P.Ngọc Xuyên, cạnh sông Họng (giáp danh với P.Bàng La), gây ô nhiễm không khí và xả phân lợn thẳng ra môi trường. Được biết, đây là một trại chăn nuôi lợn lớn, với 3 khu chuồng rộng hàng nghìn mét vuông.
Qua khảo sát thực tế, phóng viên Thanh Niên ghi nhận, không khí xung quanh trại lợn khoảng 100 m rất hôi thối. Anh L.Đ.N, một người dân P.Bàng La, cho biết: "Mỗi khi trời nổi gió, mùi hôi thối từ trại lợn xộc thẳng vào khu dân cư. Rất kinh khủng! Nhiều đêm đang ngủ thì bị đánh thức bởi mùi thối xộc vào".
Đáng chú ý, thời gian gần đây, nước thải chứa phân lợn từ trại nuôi lợn này đã xả thẳng ra sông Họng gây ô nhiễm. Một người dân thường xuyên đánh cá trên sông Họng cho biết: "Dòng nước hôi thối, chứa đầy phân thường đổ từ cống phía trại nuôi lợn ra sông. Sau một đêm thì váng bẩn đầy mặt sông, cá chết nhiều".
Theo người dân, thi thoảng trại nuôi lợn lại xả nước bẩn ra sông, thời điểm xả thường vào lúc trời mưa hoặc ban đêm.
Theo tìm hiểu, trại chăn nuôi lợn này là một chi nhánh của Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Hải Phòng - Xí nghiệp chăn nuôi Đồng Hiệp. Người đại diện trại chăn nuôi lợn là ông Vũ Tiến Đức.

Dòng nước bẩn từ cống gần trại xả ra cùng nhiều phân lợn gây ô nhiễm sông Họng

Ảnh Lê Tân

Sau khi tìm hiểu thực tế, Thanh Niên đã phản ánh thông tin tới UBND Q.Đồ Sơn và UBND P.Ngọc Xuyên đề nghị các đơn vị này kiểm tra, xử lý.
Ngày 25.5, UBND Q.Đồ Sơn tổ chức kiểm tra tại khu vực của trại lợn. Chiều 27.5, trao đổi với Thanh Niên, ông Đỗ Văn Minh, Phó chủ tịch UBND P.Ngọc Xuyên, cho biết: "Tại thời điểm kiểm tra vào ngày 25.5, đoàn công tác nhận thấy không khí xung quanh trại nuôi lợn có mùi hôi thối. Cống xả từ trại nuôi lợn đã xả nước có màu xanh đen, hôi thối và nổi váng trong phạm vi từ 50 m đến 70 m. Qua kiểm tra, nước thải trên có chứa phân lợn. Có thể khẳng định, phản ánh của người dân là hoàn toàn chính xác".
Đến ngày 26.5, UBND P.Ngọc Xuyên và các phòng chức năng của UBND Q.Đồ Sơn đã làm việc với ông Vũ Tiến Đức để xử lý vụ việc.
Tại buổi làm việc, ông Vũ Tiến Đức thừa nhận hành vi xả thẳng phân lợn chưa xử lý ra sông Họng, gây ô nhiễm môi trường. Ông Vũ Tiến Đức đã nhận lỗi, cam kết khắc phục.
Ông Đỗ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND P.Ngọc Xuyên cho biết: "Theo ông Đức giải thích thì do trại nuôi lợn đã xây dựng từ lâu (2005) nên hệ thống xử lý bị quá tải. Gần đây, ông Đức lại nâng số lượng lợn nuôi trong trại (hơn 1.000 con) nên phải xả phân thẳng ra sông".
Căn cứ vào Nghị định 14/2021 quy định xử phạt hành chính về chăn nuôi thì trại nuôi lợn do ông Vũ Tiến Đức làm đại diện sẽ bị phạt từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng. "Ngoài xử phạt, chúng tôi cũng yêu cầu trại nuôi lợn lấp ống xả thẳng ra sông Họng và làm lại hệ thống xử lý chất thải. Thời hạn thực hiện là 1 tháng", ông Đỗ Văn Minh thông tin.
UBND P.Ngọc Xuyên cũng khẳng định sẽ giám sát việc khắc phục hậu quả của trại nuôi lợn trên. "Nếu trại nuôi lợn này còn tái phạm, chúng tôi sẽ đề nghị cấp trên xử nặng hơn", Đỗ Văn Minh cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.