Từng bước loại bỏ các sản phẩm tiêu tốn năng lượng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
23/08/2021 12:59 GMT+7

Đại diện Bộ Công thương cho biết, cơ quan này đang đẩy mạnh triển khai giải pháp tiết kiệm năng lượng, từng bước loại bỏ các sản phẩm hiệu suất thấp, ngốn nhiều điện .

Ngày 23.8, Văn phòng Ban Chỉ đạo tiết kiệm năng lượng của Bộ Công thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã tổ chức lễ phát động giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng và giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021, thông qua hình thức trực tuyến.
Số liệu thống kê cho thấy, hiện ngành công nghiệp chiếm hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc. Các khảo sát thực tế cho thấy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp tại Việt Nam được đánh giá vào khoảng từ 20 - 30%.
Trong khi đó, mức độ lãng phí năng lượng trong các công trình xây dựng tại Việt Nam còn khá lớn. Theo Bộ Xây dựng, tiềm năng tiết kiệm năng lượng ước tính từ 30 - 35% với tỷ lệ gia tăng diện tích sàn đưa vào sử dụng hàng năm là trên 40%.
Bên cạnh đó, theo thống kê của Bộ Công thương, thực hiện chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc từ tháng 7.2013, đã có trên 90% thiết bị gia dụng có dán nhãn năng lượng. Chương trình đã loại bỏ tiêu thụ bóng đèn sợi đốt, nâng hiệu suất năng lượng đối với 6 loại sản phẩm sử dụng nhiều năng lượng (máy biến áp, điều hoà không khí, nồi cơm điện, quạt điện...).
Bởi vậy, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và p lhát triển bền vững (Bộ Công thương), cho rằng các giải thưởng không chỉ nhằm ghi nhận, tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, những công trình xây dựng tiêu biểu trong việc thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; tôn vinh các doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm tiết kiệm năng lượng có hiệu suất cao hơn, chuyển dịch thị trường mà còn hướng tới việc từng bước loại bỏ các sản phẩm hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng.
Ông Markus Bissel, đại diện Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ), cơ quan tài trợ hợp phần Hiệu quả năng lượng, cũng chia sẻ, giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp đầu tiên được tổ chức thành công vào năm 2017 đã ghi nhận hơn 350 giải pháp tiết kiệm năng lượng, quản lý tài nguyên hiệu quả và các mô hình thân thiện với môi trường.
Các giải pháp đã trở thành các kinh nghiệm thực tiễn tốt cho nhiều công ty khác và kỳ vọng giải thưởng năm nay sẽ tìm kiếm các doanh nghiệp xuất sắc nhất trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng.
Ban tổ chức cho hay, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021 sẽ được dán nhãn chứng nhận của Bộ Công thương với mã QR đi kèm khi lưu thông sản phẩm, hàng hóa ra thị trường để người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn.
Ban tổ chức sẽ nhận hồ sơ theo cả 2 hình thức là bản giấy và bản điện tử, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình gửi hồ sơ tham dự. Thời gian nhận hồ sơ tham gia các giải thưởng bắt đầu từ 25.8 đến hết ngày 31.10.2021. Dự kiến công bố và trao giải tháng 11.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.