Kỳ 3: Mô hình khu đô thị văn minh

29/05/2017 08:00 GMT+7

Khi mua một căn hộ chung cư, cư dân rất quan tâm đến những dịch vụ đi kèm sau đó. Bởi chung cư nghĩa là sống chung trong một cộng đồng, rất cần có một tổ chức đứng ra vận hành.

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền địa phương và bộ phận hậu mãi để duy trì ngôi nhà chung luôn trong tình trạng tốt nhất có thể.

Những người mua căn hộ chung cư đều cho rằng các yếu tố như môi trường an ninh, vệ sinh, các tiện ích và dịch vụ đi kèm và giá cả dịch vụ hợp lý… mang tính quyết định tới chất lượng sống của mỗi cư dân trong khu nhà. Nhiều người cho biết, họ không chỉ chú trọng tới chất lượng xây dựng, vị trí khu chung cư mà còn “soi” dịch vụ đi kèm này thật kỹ trước khi quyết định đặt cọc mua một căn hộ.

Tại Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng, từ lâu công ty đã coi trọng việc quản lý các khu căn hộ để duy trì môi trường sống tốt và tạo những giá trị cộng thêm cho các chủ nhân khi sở hữu một không gian sống có chất lượng. Phú Mỹ Hưng có một phòng hậu mãi, hay còn gọi là trung tâm phục vụ khách hàng với những nhiệm vụ rộng hơn nhiều so với các nhiệm vụ “hậu mãi”. Với hơn 200 cán bộ, nhân viên, trung tâm sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu thường xuyên và phát sinh liên quan đến cuộc sống và sinh hoạt của cư dân trong hơn 90 khu phố. Ngoài việc bảo hành, bảo trì công trình và các thiết bị, bảo đảm an ninh trật tự, sửa chữa và khắc phục kịp thời các sự cố về điện, nước, phòng ngừa cháy nổ, trung tâm còn đảm bảo các điều kiện về an toàn, vệ sinh và bảo vệ môi trường, giúp các cư dân về các thủ tục trong quan hệ với chính quyền sở tại, về quan hệ cộng đồng, duy trì nếp sống văn minh và các nhu cầu khác.

Phó giám đốc Trung tâm phục vụ khách hàng Phú Mỹ Hưng Nguyễn Minh Tuấn cho biết dù cư dân ở đây phải đóng một khoản phí, gọi là phí quản lý, nhưng ở mức độ phù hợp. Khoản phí này được trả cho một số dịch vụ như vệ sinh, bảo trì các thiết bị, phương tiện công cộng..., hầu hết các dịch vụ này đều được thuê những đơn vị chuyên nghiệp đảm trách, người của trung tâm có nhiệm vụ giám sát. Tuy nhiên, những dịch vụ và lợi ích mà các cư dân nơi đây được thụ hưởng lớn hơn nhiều so với mức quản lý phí mà họ chi trả. Theo ông Tuấn, hoạt động của trung tâm là phi lợi nhuận, phí quản lý chỉ là “thu hộ”, “chi hộ” những dịch vụ được thuê, không sử dụng vào việc trả lương và chi phí quản lý của trung tâm. Toàn bộ tiền lương và chi phí hoạt động của trung tâm đều do công ty chi trả. Ngoài ra, mỗi năm công ty còn chi thêm nhiều tỉ đồng cho các hoạt động phục vụ cộng đồng, các cư dân không phải đóng góp đồng nào cho các hoạt động đó.

Hơn 30.000 cư dân ở Phú Mỹ Hưng là một cộng đồng đa sắc tộc đến từ gần 20 quốc gia trên khắp các châu lục. Làm hài lòng một cộng đồng đa dạng như vậy không hề là chuyện dễ dàng. Ngoài những việc thường xuyên, chuyên nghiệp và thầm lặng để bảo đảm cho môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn của khu đô thị, còn có những đường dây nóng có người túc trực 24/24 sẵn sàng nhận thông tin và cử người hoặc huy động lực lượng đến xử lý ngay mọi sự cố vào bất cứ thời gian nào khi được cư dân thông báo hoặc khi có yêu cầu. Môi trường luôn ở trạng thái trong lành, cây xanh luôn ở trạng thái xanh tốt, các điều kiện bảo đảm an toàn, các phương tiện phục vụ tiện ích của cư dân luôn ở trạng thái tối ưu, các vướng mắc phát sinh trong các quan hệ giữa các cư dân với nhau, giữa cư dân với công ty, giữa cư dân với chính quyền địa phương luôn được khai thông, nếp sống văn minh luôn được duy trì, các tệ nạn không có cơ hội phát triển…, đều có sự đóng góp của chính quyền địa phương trong công tác phối hợp quản lý địa bàn, cùng các cán bộ, nhân viên của trung tâm phục vụ khách hàng. Cư dân Phú Mỹ Hưng rất ít thấy sự hiện diện của họ, sự tồn tại âm thầm của họ chỉ đem lại an tâm và sự dễ chịu cho cộng đồng. Tất nhiên không có một mô hình nào, không có cung cách phục vụ nào có thể làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng theo ông Nguyễn Minh Tuấn, có tới trên 90% cư dân hài lòng với chất lượng phục vụ của trung tâm.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ khách hàng Phú Mỹ Hưng
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ khách hàng Phú Mỹ Hưng
Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết phục vụ tốt hơn cho cư dân là hoài bão của trung tâm khi cùng phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác vận hành. Vì vậy, công ty đang xây dựng các mô hình phục vụ mới, nâng cấp chất lượng phục vụ. Việc mở rộng các công tác hậu mãi ở Phú Mỹ Hưng tạo ra những nét độc đáo về một mô hình đô thị văn minh. Ý nghĩa của mô hình này là: một khu đô thị được vận hành với các điều kiện về phúc lợi và an ninh tốt, luật pháp được tuân thủ cao, trong khi ngân sách của nhà nước tiêu tốn ít nhất. Đây là mô hình mà thế giới hiện đại đang hướng tới.

Những gì mà nhà đầu tư Phú Mỹ Hưng làm cùng với chính quyền để từng bước nâng cao giá trị chất lượng cuộc sống tại khu đô thị, cho thấy một trách nhiệm của họ đối với cộng đồng và để mang đến cho khách hàng của họ những gì tốt nhất có thể. Phú Mỹ Hưng không có tham vọng nhân rộng mô hình phục vụ của mình ra những nơi khác, họ cũng không giấu giếm “bí quyết” làm hài lòng khách hàng, họ chỉ phấn đấu làm tròn một nghĩa vụ “hậu mãi” của một người “bán hàng”. Nhưng mô hình của họ, cung cách phục vụ của họ rất đáng được nhân rộng, được phổ cập.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.