Kỳ vọng gì từ cuộc họp dầu khí quan trọng nhất ba thập kỷ?

16/04/2016 16:01 GMT+7

18 nhà sản xuất dầu thế giới sẽ tập trung về thủ đô Doha (Qatar) vào ngày 17.4 để thảo luận về việc đóng băng sản lượng. Một số nhà phân tích gọi đây là “cuộc họp quan trọng nhất trong ba thập niên qua”.

18 nhà sản xuất dầu thế giới sẽ tập trung về thủ đô Doha (Qatar) vào ngày 17.4 để thảo luận về việc đóng băng sản lượng. Một số nhà phân tích gọi đây là “cuộc họp quan trọng nhất trong ba thập niên qua”.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Ali Al-Naimi - Ảnh: ReutersBộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Ali Al-Naimi - Ảnh: Reuters

Theo trang Business Insider, trước thềm cuộc thảo luận thuộc lĩnh vực dầu khí quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ, các nhà phân tích tại Citigroup đã nêu ra một số ý chính cần quan sát trong buổi họp. Nhóm nghiên cứu của Citigroup, dẫn đầu bởi chuyên gia Edward L. Morse, cho hay quan điểm của Ả Rập Xê Út sẽ là dấu hỏi lớn nhất trong cuộc họp vào ngày mai 17.4.

“Nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới đã và đang im lặng về sự tham dự và quan điểm của họ”, ông Edward L. Morse cho hay. Nhóm nhà phân tích của Citi cũng chỉ ra rằng Ả Rập Xê Út chính thức đưa ra hai ý kiến đáng chú ý trong hai tháng qua.

Thứ nhất, đó là lời nhận xét “có ít sự tin cậy” giữa các nhà sản xuất dầu thô lớn thế giới mà Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Ali Al-Naimi đưa ra vào tháng 2 tại một hội nghị ở Houston, bang Texas (Mỹ), theo tạp chí Forbes. Thứ nhì, đó là lời khẳng định Ả Rập Xê Út sẽ chỉ tham gia vào thỏa thuận đóng băng sản lượng khi các nhà sản xuất khác, bao gồm cả Iran, cũng làm điều tương tự của Phó Thái tử Mohammed bin Salman cách đây hai tuần, theo Bloomberg.

Tuy nhiên, Bộ Dầu mỏ Iran vừa tuyên bố rằng Bộ trưởng Dầu mỏ nước này, ông Bijan Zanganeh, sẽ không tham dự buổi họp ở Doha. Quốc gia Trung Đông nhắc lại rằng “Iran đã cho biết không tham gia vào kế hoạch ổn định giá dầu” vì hạn ngạch nước này vẫn còn đang dưới ngưỡng sản xuất vào trước thời điểm chịu lệnh trừng phạt quốc tế.

Đáng chú ý nhất, những nhà quan sát thị trường dầu mỏ cũng không quá lạc quan khi nói về kết quả cuộc họp sắp tới.

“Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi cho rằng kết quả rất có thể sẽ là các nhà sản xuất không thể tiến đến thỏa thuận và tuyên bố đóng băng sản lượng hôm 17.4. Thay vào đó họ sẽ cam kết tiếp tục thảo luận và có thể lên lịch tiếp một cuộc họp giữa các nhà sản xuất trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) trong năm nay”, Helima Croft, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của hãng RBC Capital Markets viết trong một lưu ý gửi đến khách hàng.

“Ả Rập Xê Út và Iran có vẻ không sẵn sàng để tạo đủ điều kiện cho một thỏa thuận dóng băng hạn ngạch thành hình vào cuộc họp sắp tới”, cô Croft giải thích. Các chuyên gia thuộc hãng Citi cũng bày tỏ suy nghĩ bi quan tương tự về kết quả cuộc họp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.