Lắc lư trên lưng voi

10/12/2012 03:05 GMT+7

Chúng tôi về buôn Đôn trong một ngày cuối thu. Đoạn đường từ TP.Buôn Ma Thuột đến xã Krông Ana (H.Buôn Đôn, Đắk Lắk) dài gần 50 km nhưng không xa bởi địa hình có nhiều đồi núi chập chùng, che khuất tầm nhìn nên đường xa cứ ngắn lại dần.

Hai bên đường, những ngôi nhà sàn của người Ê Đê, M’Nông lưa thưa hiện ra càng làm cho quang cảnh núi rừng nơi đây trở nên thơ mộng. Mùa này, buôn Đôn ít khách tham quan nhưng dòng Serepok vẫn cuồn cuộn giữa cánh rừng tự nhiên cùng với những sinh hoạt vui chơi mang đậm dấu ấn của người Tây nguyên, đem đến cho chúng tôi nhiều điều hấp dẫn, bất ngờ và thú vị.

Lắc lư trên lưng voi
Trãi nghiệm thú vị ở Buôn Đôn - Ảnh: Tuy An

Buôn Đôn có nhiều cái khác. Trước hết, chúng tôi được dân bản địa kể cho nghe về chuyện thuần dưỡng và săn bắt voi rừng của các bậc cao niên. Theo nhiều người, nghề này đã có từ lâu. N’Thu Knul, hay còn gọi là Y Thu (1828-1938) là người có thành tích bắt và thuần hóa hơn 300 con voi rừng. Dân làng xem ông như một vị thần, một “vua” voi đầu tiên ở Tây nguyên. Một “vua” voi nổi tiếng khác cũng được người dân Buôn Đôn nhắc đến như một câu chuyện huyền thoại là Ama Kông. Trong suốt sự nghiệp ngồi trên lưng voi của mình, Ama Kông đã săn bắt được 298 con voi rừng. Sau cơn bạo bệnh và cuộc tình cuối với nàng Hồng Khăm nhỏ hơn ông 58 tuổi tan vỡ vào tháng 2.2009, sức ông đã yếu đi nhiều. Ngày 3.11.2012, Ama Kông đã qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 103 tuổi.  Ngoài săn voi, Ama Kông còn là một thầy thuốc nam nổi tiếng. Hiện khắp các quầy hàng lưu niệm tại buôn Đôn, quầy nào cũng có bày bán “thần dược” của ông.

Ngoài những câu chuyện huyền thoại trên, cưỡi voi là một thú du lịch mới lạ đối với nhiều người. Những chú voi chậm chạp cần mẫn chở khách tham quan hết tour này đến tour khác. Nếu muốn tìm cảm giác lạ và được tham quan nhiều nơi, chúng ta phải thuê voi theo giờ. Cứ mỗi giờ trên lưng voi, du khách phải trả khoảng 100.000 đồng. Dưới sự điều khiển của ông nài, voi sẽ đưa du khách đi dạo trên đường, thăm buôn làng, lội sông Serepok, đến rừng quốc gia Yook Đôn… Nếu thích leo lên lưng voi để ghi hình cho “hoành tráng” thì phải thuê voi với giá 5.000 đồng/lượt. Voi sẽ theo điều khiển của nài mà biểu diễn những động tác khác nhau.

Đến buôn Đôn, du khách sẽ tận mắt trông thấy những cây kơ-nia sừng sững, những cánh rừng tự nhiên trùng điệp phủ lên dòng nước cuồn cuộn, ầm vang núi rừng. Hay cũng có thể tham dự nhiều thú vui hấp dẫn khác như bắn nỏ, nướng cá, uống rượu cần, đi trên những chiếc cầu dây lắt lẻo qua sông hoặc sống trong những căn nhà đơn sơ, ấm cúng trên các cây si sừng sững.

Một đặc sản khác ở buôn Đôn là món cơm lam gà nướng. Món dân dã này đã trở thành đặc sản đối với nhiều khách tham quan du lịch. Nếu thích, bạn có thể thưởng thức rượu cần Y Miên tại chỗ. Ngồi tại buôn Đôn, vừa nhâm nhi các món đặc sản, vừa ngắm cảnh và nghe tiếng rì rầm của dòng Serepok cuộn chảy giữa đại ngàn cao nguyên quả thật là một điều thú vị.

Cùng với những thú vui chơi, ngắm cảnh và thưởng thức nhiều món ngon, hàng quà lưu niệm tại khu du lịch cũng để lại trong lòng người tham quan nhiều dấu ấn khó quên. Khách có thể mua thổ cẩm, vòng đeo tay, rượu cần, rượu Ama Kông, hay bất cứ thứ gì tùy thích. Điều đặc biệt là hàng lưu niệm nơi đây rất rẻ bởi tất cả đều được làm với đôi bàn tay khéo léo của người bản địa. Theo người dân ở đây, nếu đến tham quan vào mùa xuân các bạn có thể tham gia các lễ hội, xem biểu diễn cồng chiêng, các trò chơi dân gian như bắn cung, bắn nỏ, ném dao cùng với các chương trình tái hiện săn bắt, thuần dưỡng voi rừng… 

Tuy An

>> Sống chung với… voi rừng
>> Hai voi rừng chết do săn trộm
>> Voi rừng quần nát hoa màu
>> Voi rừng lại về phá hoại hoa màu

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.