Lãi suất cho vay trung - dài hạn còn cao

14/10/2014 00:25 GMT+7

Tại buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM và các tổ chức tín dụng vào ngày 13.10, nhiều doanh nghiệp (DN) phản ánh lãi suất (LS) cho vay trung - dài hạn còn quá cao.

Ông Đỗ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đặc sản Seaspimex VN, cho biết năm trước DN trả lãi cho NH khoảng 33 tỉ đồng còn năm nay thì khoảng 10 tỉ đồng. Đó là nhờ vay được vốn ngoại tệ với mức LS thấp. Riêng lãi vay tiền đồng trung - dài hạn, hiện đang trả cho NH với mức 11%/năm, trong khi LS ngắn hạn 8%/năm. Trao đổi thêm bên ngoài cuộc họp, ông Vinh so sánh mức chênh lệch giữa LS cho vay trung - dài hạn với lãi vay ngắn hạn hiện khoảng từ 2 - 2,5%/năm, trong khi LS cho vay ngoại tệ mà công ty ông tiếp cận được khoảng 3,5%/năm.

Do lãi suất vay trung - dài hạn quá cao, nhiều DN cũng có nhu cầu vay thêm vốn để mở rộng kinh doanh nhưng sau khi tính toán thì dừng lại. Một DN chia sẻ, khi làm một dự án, phải mua máy móc thiết bị nên phải tính toán trong 5 - 7 năm, nhưng với lãi vay trung, dài hạn quá cao như hiện nay họ đành xếp lại, không dám triển khai. Tổng thư ký Hiệp hội DN TP.HCM Nguyễn Phước Hưng nhận xét: “Chưa bao giờ chúng tôi thấy DN thờ ơ như hiện nay. Chúng tôi phát đi 1.000 phiếu khảo sát nhu cầu vay vốn của DN mà họ rất thờ ơ. Số phiếu trả về khá ít”. Ông Hưng cho rằng, “cứ nói LS cho vay 6 - 7%/năm nhưng thực tế không hẳn như vậy. Mức lãi vay này chỉ áp dụng cho vài tháng đầu, hết thời gian khuyến mãi, lãi vay lại vọt lên trên 10%, nên nhiều DN vẫn nói NH bẫy họ”. Liên quan vấn đề này, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên VN kỹ nghệ súc sản (Vissan) Văn Đức Mười giải thích là các DN tham gia khảo sát biết rằng, nếu có gửi lại phiếu khảo sát, họ cũng không thể nào tiếp cận được nguồn vốn NH.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, cho biết từ tháng 1 - 9.2014, tín dụng trên địa bàn tăng hơn 6%/năm so với cuối năm ngoái, đạt 1 triệu tỉ đồng. Dư nợ tín dụng trung - dài hạn tăng từ mức 44%/tổng dư nợ vào cuối năm ngoái lên trên 49%/tổng dư nợ. LS cho vay 8%/năm chiếm 30%/tổng dư nợ, từ 8 - 12%/năm chiếm 50% và LS cho vay trên 12%/năm chiếm 20%/tổng dư nợ.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.