Lãi suất có thể tăng 1 - 2%

15/03/2016 05:51 GMT+7

Đó là dự báo của các chuyên gia tại Hội thảo công bố báo cáo tài chính năm 2015 và chỉ dẫn cảnh báo do Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tổ chức ngày 14.3.

Đó là dự báo của các chuyên gia tại Hội thảo công bố báo cáo tài chính năm 2015 và chỉ dẫn cảnh báo do Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tổ chức ngày 14.3.

Phó chủ tịch ủy ban này, ông Trương Văn Phước nhận định, xu hướng gia tăng của lãi suất thời gian qua do áp lực từ nguồn vốn vay trung và dài hạn. Trong năm 2015, tín dụng trung, dài hạn tăng 31,1%, trong đó có nguyên nhân từ khu vực bất động sản và việc cơ cấu lại nợ cho các doanh nghiệp theo Quyết định 780. Bên cạnh đó, theo ông Phước, lãi suất lẽ ra có thể giảm thêm nữa khi lạm phát trong năm 2015 thấp. Tuy nhiên, do việc phải điều chỉnh lại cơ cấu nguồn vốn, việc sửa đổi Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể tác động khiến lãi suất tăng.
Nguyên Thống đốc NHNN, ông Lê Đức Thúy đặt vấn đề cần có đánh giá đúng về chiều hướng của lãi suất. Bởi khi lãi suất huy động tăng lên, có thể mức lãi suất cho vay trung, dài hạn cũng sẽ phải tăng theo. “Lãi suất đang tiếp tục tăng và theo tính toán của chúng tôi, có thể tăng 1 - 2% so với mặt bằng năm 2015. Như vậy không thể đơn giản nói rằng doanh nghiệp vẫn có thể mở rộng sản xuất kinh doanh một cách bình thường như năm ngoái được", ông Thúy nhận định.
Liên quan đến lãi suất của USD, theo các chuyên gia, trong năm qua, mặc dù lãi suất tiền gửi USD giảm về 0%, nhưng xu hướng gửi USD lại tăng lên. Tốc độ tăng huy động USD năm 2015 là 14,3% trong khi năm 2014 chỉ là 4,7%. Điều này chỉ có thể lý giải là người dân chuyển qua mua ngoại tệ và gửi ngoại tệ vào ngân hàng, cho thấy người dân vẫn kỳ vọng tỷ giá sẽ tăng. Do đó, các cơ quan quản lý cần phải đặc biệt chú ý đến những rủi ro này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.