Lãi suất USD, vàng trái chiều

22/03/2010 22:29 GMT+7

Trong khi lãi suất (LS) huy động USD tại các ngân hàng (NH) đang có xu hướng tăng thì LS vàng đang giảm dần về 0%. Cũng vì thế, tình hình huy động và cho vay USD và vàng đang "chạy" trái chiều nhau.

Lãi suất USD tăng

Sau một thời gian dài nằm ở mức thấp, LS huy động USD tại các NH đang tăng nhanh. Có thể kể ra như NH TMCP Phát triển nhà TP.HCM (HDBank) đẩy mức LS huy động USD lên mức cao nhất là 4,8%/năm đối với kỳ hạn 9 tháng; NH TMCP Á Châu (ACB) có mức LS huy động USD từ 3,3% - 4,2%/năm, NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) từ 3,5% - 4,5%/năm...

Lý giải cho việc tăng LS huy động USD, ông Nguyễn Hữu Đặng, Phó tổng giám đốc HDBank cho biết, do nhu cầu vay USD tại NH hiện đang tăng nên lãi suất USD tăng theo. HDBank đang có một số khách hàng vay USD, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu. Không những HDBank mà một số NH khác đều cho hay hiện nay đang có "đầu ra" cho nguồn USD huy động.

Nguyên nhân sâu xa của việc LS USD tăng bắt nguồn từ lãi suất cho vay tiền đồng tăng. Hiện nay, LS cho vay tiền đồng đang ở mức cao, khoảng từ 14% - 18%/năm. Trong khi đó, LS cho vay USD đối với các doanh nghiệp ở mức 5% - 7%/năm, nghĩa là vay USD LS thấp hơn tiền đồng từ 9% - 11%/năm. Sự chênh lệch LS cho vay giữa tiền đồng và USD đã phần nào "trấn áp" được sự sợ hãi biến động tỷ giá - đây là nỗi lo lớn nhất của các doanh nghiệp vay vốn USD.

Giá các loại ngoại tệ giảm

Trong khi giá USD đứng yên so với cuối tuần qua, giá ngoại tệ trong NH có xu hướng giảm trong ngày 22.3. Tại NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), giá bán đồng Euro còn 25.973,85 đồng/EUR (giảm 207,64 đồng/EUR); đồng CAD (đô la Canada) là 18.908,47 đồng/CAD (giảm 55,95 đồng); đồng AUD (đô la Úc) là 17.574,33 đồng/AUD (giảm 150,11 đồng)...

Từ đầu năm đến nay, NH Nhà nước đã điều chỉnh tăng tỷ giá liên NH từ 17.941 đồng/USD lên 18.544 đồng/USD (tăng hơn 3%). Cùng với các biện pháp ổn định thị trường ngoại hối, từ đầu tháng 2 đến nay, giá USD trong NH khá ổn định. Riêng giá USD tự do có xu hướng giảm, chỉ "nhỉnh" hơn giá USD của NH niêm yết từ 170 - 200 đồng/USD (thay vì trước đây từ 500 - 1.000 đồng/USD). Vì vậy, thay vì vay tiền đồng, nhiều DN chuyển sang vay USD.

Nếu LS USD cứ tiếp tục "đua" tăng trong khi LS huy động tiền đồng ở mức trần 10,5%/năm sẽ tạo ra tình trạng bất lợi cho việc huy động tiền đồng. So với LS huy động USD ở nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, LS huy động USD tại VN đang cao gần gấp đôi. LS USD giữa các NH Mỹ cho vay với nhau khoảng 2,5%/năm.

Lãi suất vàng về "mo"

Trong khi LS USD như "diều gặp gió" thì LS vàng ngày càng giảm mạnh. NH TMCP Đại Á (DaiABank) vừa giảm LS huy động vàng từ 0,35% - 1,25%/năm. LS huy động vàng từ 0,1% - 0,3%/năm tùy theo kỳ hạn. Trước đó, một số NH có huy động vàng đã công bố LS huy động "rơi tự do". Hiện nay, ACB huy động vàng với LS còn 0,25%/năm; Eximbank còn 0,15% - 0,22%/năm; NH TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) còn 0,12% - 0,22%/năm ...

HDBank đã dừng triển khai huy động vàng và đưa ra LS khoảng 0,25%/năm đối với những sổ tiết kiệm đang gửi tại NH có nhu cầu gửi lại. Một số NH huy động vàng cho hay từ nhiều năm nay, các khách hàng có nhu cầu vay vàng để thanh toán tiền nhà đất rất ít bởi sự biến động khó lường của vàng. Mặc dù LS cho vay vàng chỉ ở mức 3% - 5%/năm nhưng bình quân mỗi năm gần đây giá vàng tăng khoảng 20% - 25%/năm. Một phó tổng giám đốc NH cổ phần cho hay, trong các sản phẩm cho vay của NH, có cả cho vay vàng với LS khoảng 5%/năm. Thế nhưng nếu có khách hàng vay vàng thì NH cũng sợ bởi giá vàng biến động thất thường. Khách hàng gặp rủi ro về biến động giá vàng mà không trả được nợ thì cũng giống như NH gặp rủi ro về nợ xấu.

Trước đây, các NH huy động vàng có thể bán ra thu tiền đồng để cho doanh nghiệp, cá nhân vay. Để tránh rủi ro về biến động giá, NH mua đối ứng ở nước ngoài. Nhưng sau quyết định tạm ngưng giao dịch vàng tài khoản, các NH bắt đầu ngại. Chính vì vậy mà LS huy động vàng lao dốc từ 4% - 4,5%/năm xuống gần 0%/năm và khả năng các NH "đóng cửa" không huy động vàng trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.