Lắm 'đại gia' nhưng vẫn nhiều bất cập!

23/07/2016 08:00 GMT+7

Trong nhiều năm gần đây, ngành bò sữa Việt Nam vẫn được “bọc đường” bởi những con số kết quả thống kê. Sự tham gia của nhiều “đại gia” trên sàn chứng khoán càng cho thấy tiềm năng của ngành là rất lớn.

Song trên thực tế, chất lượng sữa tươi so với thị trường thế giới vẫn chưa đạt chuẩn. Vì đâu lại có sự bất cập này?
Cung chưa đủ cầu
Đầu năm 2016, số liệu công bố tại một hội thảo về phát triển chăn nuôi bò tổ chức tại Hà Tĩnh đưa ra những con số bất ngờ: Hiện diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên đầu người của Việt Nam (VN) đang thuộc nhóm thấp nhất thế giới với 0,25 héc ta/người, trong khi bình quân thế giới là 0,56 héc ta/người và 0,36 héc ta/người trong ASEAN. Có tới 80% hộ nông dân canh tác dưới 1 héc ta. Bên cạnh đó, chất lượng con giống trong nước rất thấp, đàn bò VN hiện nay vẫn là bò lai địa phương, trọng lượng chỉ bằng 70% trọng lượng bò ngoại, năng suất sữa bằng 60% so với năng suất sữa bình quân trên thế giới. Với những con số này, câu hỏi đặt ra là liệu VN có phải là quốc gia thích hợp để đầu tư phát triển ngành bò sữa?
Theo ý kiến của các chuyên gia, trừ một số vùng có khí hậu ôn hòa thì VN là nước có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, không thích hợp với ngành chăn nuôi bò sữa.
Hiện tại, ngành chăn nuôi bò sữa ở VN vẫn chưa đạt năng suất cao, do nông dân ít kinh nghiệm, việc chăn nuôi ở phạm vi quy mô nhỏ lẻ. Do vậy, điều kiện chuồng trại không đạt chuẩn. Với mô hình này thì khó cho ra một loại sữa ngon, dinh dưỡng. Bởi, để có nguồn sữa thơm ngon và giàu dinh dưỡng, bò sữa cần được nuôi theo kiểu thuần tự nhiên trên đồng cỏ với diện tích đủ rộng để chúng được tự do, thoải mái… Đáng mừng là thời gian gần đây, nhiều đại gia trong nước cũng đã đổ tiền đầu tư để Việt Nam có những trang trại bò sữa quy mô lớn. Tuy nhiên, sự hiện diện của các “ông lớn” vẫn chưa thấm vào đâu so với nhu cầu thực sự của thị trường.
Những con bò sữa được chăn thả tự nhiên tại thung lũng Goulburn, Úc.
Những con bò sữa được chăn thả tự nhiên tại thung lũng Goulburn, Úc.

Vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu
Thống kê từ Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cho thấy, sản xuất sữa trong nước mới chỉ đáp ứng được hơn 30% nhu cầu, khoảng 70% lượng sữa còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu. Các thương hiệu sữa tươi đến từ Úc, New Zealand, Pháp… đã và đang được người tiêu dùng ưa thích vì nổi tiếng thế giới về các phẩm sữa có hương vị thơm ngon, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm nhờ hệ thống chăn thả bò sữa hiệu quả. Ví dụ, bò ở thung lũng Goulburn miền Nam nước Úc, nơi đóng gói sữa tươi LiF phải được chăn thả tự nhiên. Do diện tích Úc rộng, trung bình 1 con bò có tới 1 hecta diện tích sống và cỏ tự nhiên ăn trên 1 hecta đó. Con bò cũng không bị ràng buộc trong chuồng trại mà được thả tự nhiên, khi tức sữa thì đi vào nhà vắt sữa nằm ở trung tâm trang trại. Như vậy, con bò có thể nói là hoàn toàn tự do, không bị stress, không bị gò bó hay thúc ép, kết quả lượng sữa cho ra tươi ngon, giàu dinh dưỡng hơn. Ngoài ra, bò ở thung lũng Goulburn phải đảm bảo tiêu chuẩn chăn nuôi, không ăn thức ăn công nghiệp và thực phẩm chứa hoóc-môn tăng trưởng, không sử dụng kháng sinh...
Đáng chú ý, để gây dựng niềm tin cho người dùng, các thương hiệu sữa tươi ngoại đều có những chiến lược khôn ngoan là minh bạch thông tin. Trong đó, có thể kể đến sữa tươi LiF từ Úc của Công ty Cổ phần sữa quốc tế (IDP) với tiêu chuẩn chất lượng 5 không và ứng dụng truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Ví dụ, chỉ cần nhập ngày sản xuất in trên nắp hộp sữa LiF vào website www.loveinfarm.vn là đã có thể truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu, địa điểm trang trại, ngày thu hoạch và đóng gói của mỗi hộp sản phẩm… Đại diện LiF cho biết, nhờ việc minh bạch thông tin và tổ chức tốt khâu chăn nuôi, khai thác, bảo quản sữa… mà sữa tươi LiF sản xuất tại thung lũng Goulburn (Úc) đã vượt qua được các tiêu chuẩn khắt khe của Hiệp hội sữa Úc. Sữa tươi LiF từ Úc là sản phẩm của IDP hợp tác với Pactum Dairy, thành viên của tập đoàn Freedom Foods. Sữa tươi LiF được sản xuất và đóng gói trong vòng 24 giờ tại Úc và được nhập nguyên hộp vào thị trường nên hương vị tươi ngon của sữa được bảo toàn.
Sữa tươi LiF từ Úc của IDP có thể truy xuất nguồn gốc chính xác đến ngày thu hoạch sữa, ngày đóng gói tại Úc. (Nguồn: IDP)
Sữa tươi LiF từ Úc của IDP có thể truy xuất nguồn gốc chính xác đến ngày thu hoạch sữa, ngày đóng gói tại Úc. Nguồn: IDP

Đó chính là lý do, theo khảo sát của AC Nielsen, 100% bà mẹ tham gia khảo sát thử sản phẩm sữa tươi LiF từ Úc đồng ý rằng sữa LiF có vị thanh mát tự nhiên. “Với một thị trường giàu tiềm năng và khó tính như VN, chúng tôi chỉ có thể chinh phục người dùng bằng chất lượng”, đại diện LiF chia sẻ. Ngoài ra, LiF cũng đang đưa ra chính sách sữa nhập giá Việt với giá thị trường từ 33.000 - 36.000/hộp 1 lít. Nếu so về giá thị trường sữa tươi nhập khẩu tại VN, đây là mức giá nỗ lực của nhà phân phối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.