Làm giàu nhờ trồng cây hiếm: Kỳ lân thảo

24/06/2009 00:22 GMT+7

Kỳ lân thảo là giống hoa được du nhập từ Đài Loan vào Việt Nam. 10 năm trước, hoa được trồng "bí mật" trong trang trại, nay đã được nông dân trồng đại trà.

Kỳ lân thảo được một công ty nước ngoài đầu tư trồng hoa tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) nhập về từ 10 năm trước, lúc đó trồng trong trang trại của công ty này và được canh giữ cẩn thận không để lọt ra bên ngoài. Thời điểm đó, kỳ lân thảo có giá bán rất cao, người dân địa phương thấy ham nhưng không có giống để trồng. Nay khi công ty nước ngoài rời khỏi địa phương, người dân thôn Trung Hiệp (xã Hiệp An, H.Đức Trọng) còn lưu giữ được giống hoa trên, nên nhân rộng trồng đại trà.

Do hoa có màu vàng tươi, trổ bông vươn theo thân thảo trông đẹp mắt nên người dân còn gọi là hoàng oanh. Ông Huỳnh Minh Tuyến (ngụ tại số 3, tổ 2, thôn Trung Hiệp) tiết lộ: Vợ ông từng là công nhân của công ty nước ngoài trên, nên biết rõ phương pháp canh tác hoa hoàng oanh. “Đây là giống cây trồng chơi mà ăn thiệt” - ông Tuyến nói. Gia đình ông Tuyến canh tác khoảng 300m2, lúc đó thương lái tới thu mua 3.000 đồng/cành, mỗi vụ thu về hơn 10 triệu đồng. Thấy ngon ăn, bà con đua nhau nhân giống để trồng, bây giờ khoảng 90% hộ dân thôn Trung Hiệp có trồng hoàng oanh để cải thiện đời sống.

Ông Tuyến cho biết, việc nhân giống hoa có thể bằng phương pháp cắt cành hoặc cấy mô; nếu cấy mô thì giống hoa đồng đều, chất lượng hoa thương phẩm cao hơn. Chỉ cần xuống giống một lần, 5 năm sau mới phải trồng lại. Sau 3 tháng rưỡi xuống giống sẽ cho thu hoạch, thu hoạch xong hoa ra lứa mới, nếu chăm bón tốt sau 3 tháng cho thu hoạch đợt 2... Trung bình mỗi năm thu hoạch được 3 vụ. Phân bón cho hoàng oanh chủ yếu là hữu cơ (phân dê), muốn hoa xanh tốt, khoảng 4 tuần phun thuốc phòng ngừa bệnh rỉ sắt một lần, nếu trời mát ẩm thì 3-4 ngày tưới nước một lần. Quan trọng nhất trong canh tác hoàng oanh là việc thắp sáng đèn ban đêm. Muốn hoa có chiều cao, chậm nở bông phải tăng cường thắp sáng trung bình 3 giờ/đêm, khi cây có chiều cao 0,8 - 1 mét thì ngưng thắp cho cây ra hoa. Cũng theo ông Tuyến, hoa hoàng oanh được tiêu thụ nhiều ở TP.HCM, Đà Nẵng và một số tỉnh miền Trung, hiện nay giá hoa 1.500 - 2.000 đồng/bó (5 cành), ngày lễ Tết giá cao hơn.

Theo cách tính của ông Tuyến, với 1 sào (1.000m2) quanh nhà, mỗi vụ đầu tư gần 3 triệu đồng, với giá hoa như hiện nay doanh thu được trên 15 triệu đồng. Đây cũng là lý do người dân thôn Trung Hiệp bỏ hoa cúc để “gắn bó” với kỳ lân thảo trong vài năm gần đây.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.