Làm nông trên phố: Tự lập vườn rau tại nhà

30/01/2016 06:40 GMT+7

Ngoài việc thuê các công ty đến trồng, hướng dẫn thì việc tự trồng rau tại nhà được rất nhiều gia đình tại các thành phố lớn thực hiện. Theo các chuyên gia, việc này khá đơn giản.

Ngoài việc thuê các công ty đến trồng, hướng dẫn thì việc tự trồng rau tại nhà được rất nhiều gia đình tại các thành phố lớn thực hiện. Theo các chuyên gia, việc này khá đơn giản.

Chỉ cần đất sạch và một số vật liệu sẵn có để tự lập vườn rau tại nhà - Ảnh: Chí nhânChỉ cần đất sạch và một số vật liệu sẵn có để tự lập vườn rau tại nhà - Ảnh: Chí nhân
Khay chậu tự chế
Hai vật liệu cần thiết nhất để bắt đầu việc trồng rau là đất sạch và một bình xịt nước cầm tay. Những thứ này có thể mua một cách dễ dàng tại các điểm bán hoa cảnh, vật tư nông nghiệp.
Chỉ cần một bao đất sạch loại 5 kg và một bình xịt nước loại 2 lít (giá thường từ 50.000 - 100.000 đồng tùy loại) là có thể bắt tay vào làm. Để tiết kiệm chi phí, có thể tái sử dụng các vật liệu sẵn có ở nhà để làm khay chậu trồng rau như: chai nước ngọt loại từ 1,5 lít trở lên, thùng xốp, gỗ, thùng thiếc loại hay dùng để đựng bánh hoặc bất cứ thứ nào khác có sẵn trong nhà. Phía dưới đáy các vật dụng này, chỉ cần khoét một vài lỗ nhỏ bằng đầu ngón tay để thoát nước. Khoảng cách giữa các lỗ thoát nước chừng 15 - 20 cm. Nếu là chai đựng nước loại 1,5 lít, chỉ cần cắt dọc theo thân chai một đường dài có chiều rộng chừng 10 - 15 cm, đối diện các lỗ thoát nước trên. Loại chậu cây bằng chai nước thường được sử dụng để treo tường hoặc những nơi có diện tích hẹp. Sau đó dùng giấy báo hoặc vật liệu thấm nước lót lên rồi cho đất sạch, nén thật chặt đến khi nào đạt bề dày khoảng 6/10 chiều cao của thùng xốp là vừa.
Theo một người làm vườn có kinh nghiệm, cần phải nén đất thật chặt để tăng độ kết dính cho rễ cây bám vào và giữ cây đứng thẳng. Khâu chuẩn bị chỉ cần như vậy là xong. Trên thực tế, sử dụng các dụng cụ tái chế kiểu này cũng đang là xu hướng chung của thế giới nhằm bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian và công sức cũng có thể mua các loại khay chậu sẵn có trên thị trường. Hiện nay có nhiều dụng cụ trồng rau được thiết kế dạng thông minh mang tính tiện dụng cao như chậu cây cho ban công, chậu treo tường... Nếu có thêm kinh phí và tiết kiệm thời gian, cũng có thể đầu tư thêm một hệ thống tưới nước tự động. Thiết bị tưới tự động mini hiện nay rất phổ biến có giá từ vài trăm ngàn đến hơn một triệu đồng một bộ tùy loại.
Giống tận dụng
Với phương châm tái sử dụng những vật liệu sẵn có, nhiều gia đình tự làm giống bằng cách tận dụng từ nguồn rau ăn hằng ngày.
Đơn cử như rau quế, sau khi lặt hết lá để ăn, chọn những nhánh to khỏe, cắt bỏ bớt phần ngọn non chỉ sử dụng phần gốc khoảng 20 cm găm vào đất theo góc nghiêng khoảng 75 độ so với mặt đất (dễ nảy chồi và nảy nhiều hơn so với cắm thẳng). Phương pháp này có thể áp dụng với một số loại rau thơm khác và một số loại rau ăn lá như rau ngót, rau đay, ngò gai...
Theo một số người có kinh nghiệm, một loại dây leo rất dễ trồng là khoai mỡ. Khi mua khoai mỡ về ăn, nếu muốn giữ lại làm giống, chỉ cần cắt phần cuống sâu hơn bình thường chừng 5 cm là có thể sử dụng làm giống. Khoai lang cũng là loại rất dễ trồng, chỉ cần vùi vào đất hoặc sử dụng đọt lang như một loại rau và để lấy củ. Khoai lang càng ngắt đọt sẽ càng phát triển tốt.
Chỉ cần lưu ý, khi mới bắt đầu ươm giống nên để chậu cây ở nơi thoáng mát và giữ đất trong chậu luôn ẩm. Khi cây bắt đầu nảy mầm thì mang ra nơi có nắng vừa phải, tránh nắng gắt buổi trưa. Đến khi cây đã lớn khỏe mạnh thì tìm nơi có nắng tốt để đặt chậu cố định. Lưu ý khi tưới nước phải dùng bình xịt phun ướt đất nhằm tránh làm “tổn thương”, rửa trôi phần đất mặt ảnh hưởng đến sức khỏe cây. Tốt nhất nên tưới 2 lần một ngày.
Riêng các loại rau như xà lách, cải xanh, cải ngọt, rau muống, mồng tơi, dưa leo, khổ qua, cà chua, mướp... thì bắt buộc phải mua giống tại các cửa hàng bán hạt giống có uy tín. Một số loại rau muống, mồng tơi có thể gieo hạt một lần, thu hoạch 3 lần sau mới phải gieo giống lại. Để bảo đảm dinh dưỡng cho cây có thể mua thêm các chế phẩm phân bón sinh học của các doanh nghiệp sản xuất có uy tín để sử dụng theo liều lượng được hướng dẫn.
Một số gợi ý về dịch vụ trồng rau
• Công ty cổ phần Enjoy Life VN, chị Nguyễn Phương Lan, ĐT: 0919626807.
• Công ty cổ phần công nghệ sinh học Nông trại xanh, anh Hoàng Văn Phong, ĐT: 0942434445.
• Công ty Sài Gòn Thủy Canh, chị Võ Thị Thu Hà, ĐT: 0918119405.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.